Sunday, July 14, 2013

Đà Nẵng: Nữ sinh lớp 12 tự tử vì bị bêu riếu trên Facebook

Mạng là ảo, nhưng hiểm họa là thật

Từ vài tháng nay, fanpage "Bộ Mặt Thật..." là tâm điểm của mọi ồn ào trong giới trẻ Đà Nẵng. Thực chất đây là fanpage bôi nhọ hình ảnh của người khác. Admin của page này ngang nhiên post những thông tin nặc danh, phần lớn nội dung là nói xấu, chửi bới các hot teen Đà Nẵng. Nhìn chi tiết từng post, người đọc sẽ hoa mắt bởi vô số những từ chửi bới, tục tĩu hết sức phản cảm. Nạn nhân của page này phải hứng chịu vô số "gạch đá" từ cộng đồng mạng, ảnh hưởng đến cuộc sống đời thường. 

Đỉnh diểm là gần đây, nữ sinh Phan U.N. lớp 12 trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) đã uống thuốc an thần tự tử sau khi bị trang FB "Bộ Mặt Thật ..." đăng bài xuyên tạc, xúc phạm danh dự. N. bị dựng chuyện có con khi đang học, đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng... Mẹ của N. là bà Nguyễn Thị Ch. (nhà đường Phan chân Trinh, Đà Nẵng) may mắn phát hiện và đưa con gái đi cấp cứu kịp thời. 

“Bài viết vừa lên mấy ngày thì con tôi nhận được nhiều tin nhắn bạn bè thông báo. Cháu bị suy sụp tinh thần sinh ra nghĩ quẩn. May mà gia đình kịp thời phát hiện, nếu không đến giờ tính mạng khó giữ”, bà Ch. nói. Từ những lời bịa đặt, vu khống trên trang FB này đã ảnh hưởng không nhỏ đến N. Mặc dù gia đình đã động viên, khuyên bảo để tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp và ĐH nhưng N. chưa thể bình tâm.

Đà Nẵng: Nữ sinh lớp 12 tự tử vì bị bêu riếu trên Facebook 1
Một trong những status xuyên tạc, xúc phạm của FB “Bộ Mặt Thật...” khiến nhiều người là nạn nhân. Ảnh: Nguyễn Huy.

Không phải U.N. là nạn nhân đầu tiên, mà trước đó còn có rất nhiều người cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bạn Nguyễn Thị Phương Tr. (21 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) - là nạn nhân bị thóa mạ trên FB này, đã bị vu khống quá đáng, cô gái này đã phải tìm đến lực lượng chức năng cầu cứu. Theo như FB này thì Phương Tr. giả vờ mất xe điện để cắm xe lấy tiền, bỏ nhà theo trai và tính cách khó ưa... Tr. chỉ muốn mọi chuyện êm đẹp thì nhiều thành viên của FB này đã quấy nhiễu cô, buộc Tr. phải khai báo sự việc với công an để minh oan.

Phản ứng của FB "Bộ Mặt Thật..."

Sáng nay, khi các báo đồng loạt đưa tin nạn nhân U.N. đã tự tử và lực lượng chức năng sẽ tìm hiểu sự việc. Fanpage chính "Bộ Mặt Thật..." đã đóng cửa, thay vào đó, các admin của trang này lập ra page mới với tên gọi gần tương tự nhằm che mắt cộng đồng mạng và tiếp tục hoạt động bêu rếu người khác như trước kia. Thậm chí, admin của page này đã dùng những lời lẽ thách thức để nói về việc tự tử của U.N. như sau: "Tự tử vì bị bêu rếu? Nược cười, đời thì xấu có tốt cá! Nếu có xấu thì họ mới nói, còn nếu họ bịa thfi sống sao để họ bịa chuyện vậy? Sống tốt quá nên họ bịa chăng? Còn nếu họ GATO mà bịa, thì sao không đứng lên đầu họ mà sống? Tự tử làm gì cho nổi vậy? Nói ít hiểu nhiều. Cảm thấy thương hại cho nhiều bạn trẻ." 


Đà Nẵng: Nữ sinh lớp 12 tự tử vì bị bêu riếu trên Facebook 2

Ảnh chụp màn hình FB mới sáng nay, page này đã đóng cửa vì bị nhiều người lên án.

Ngay sau đó, nhiều bạn bất bình vào comment "cho ra nhẽ", page mới này lại phải đóng cửa dù chỉ mới lập ra cách đây ít giờ. Thái độ trơ trẽn của admin page này đã gây bức xúc trên mạng xã hội, đặc biệt là của các bạn Đà Nẵng. Một thành viên cho biết: "Nhóm này chắc tầm 97, 98 thôi, mà láo lếu lắm. Nhóm này có 4, 5 người gì đó làm admin, dọa công an chúng cũng không sợ, việc nghiêm trọng như tự tử rồi mà vẫn trơ trẽn."

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về sự việc nghiêm trọng này và sớm thông tin tới độc giả sớm nhất!
Source : kenh14[dot]vn

No comments:

Post a Comment