Sunday, July 14, 2013

ASEAN cần cảnh giác với các thỏa thuận của Trung Quốc ở Biển Đông Biển Đông Tin mới hơn Tin khác ASEAN cần cảnh giác với các thỏa thuận của Trung Quốc ở Biển Đông Myanmar sẽ "đau đầu" vì tranh chấp Biển Đông trong năm 2014 Tuyên bố của Obama cảnh báo Trung Quốc ở Biển Đông là "phù hợp" Asia News: Trung Quốc cố tình ngăn cản hợp tác Việt - Ấn tại Biển Đông Hoa Xuân Oánh mượn cớ phản đối Obama, bịa đặt về "lời hứa" ở Biển Đông Bắc Kinh cáo buộc Philippines đóng cửa đàm phán, tấn công Trung Quốc Philippines: Đưa tranh chấp Biển Đông ra trọng tài không mâu thuẫn COC Học giả Philippines: Thách thức mang tên Trung Quốc ở Biển Đông Ứng xử ra sao nếu tàu chiến các bên giáp mặt nhau ở Biển Đông? Video: Không kích lâu đài cổ ở Syria nghi do quân đội Assad thực hiện Syria phủ nhận Israel đứng sau vụ tấn công kho tên lửa Yakhont Baghdad không thể chặn Iran chuyển vũ khí cho Syria qua Iraq Obama: Chắc chắn vũ khí Mỹ sẽ đến tay phiến quân Syria Quan chức Mỹ: Chính Israel tấn công kho tên lửa Yakhot tại Syria Phiến quân Syria đánh nhau vì tranh giành chiến lợi phẩm, ý thức hệ Nhóm khủng bố Taliban ở Pakistan thiết lập căn cứ tại Syria Phiến quân Syria tuyên bố mở mặt trận mới chống al-Qaeda Tranh chấp nội bộ, 1 chỉ huy phiến quân Syria thiệt mạng Mỹ hỗ trợ 12 chiếc F-16 cho quân đội Ai Cập vừa lật đổ Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ai Cập sau đảo chính Nhóm Anh em Hồi giáo kêu gọi tiến hành nổi dậy tại Ai Cập Thanh niên bị sát hại dã man vì ăn mừng Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Putin: Ai Cập đang ở bên bờ vực nội chiến giống như Syria Mỹ đã báo cho ông Morsi về cuộc đảo chính trước 1 giờ? Tổng thư ký LHQ kêu gọi quân đội Ai Cập bảo vệ người biểu tình Mỹ vẫn né nhắc cụm từ "đảo chính quân sự" lật đổ Tổng thống Ai Cập Tổng thống Syria Assad ca ngợi cuộc đảo chính quân sự ở Ai Cập Triều Tiên huy động nhiều tên lửa chuẩn bị diễu binh quy mô lớn Locklear: Không có gì chứng minh năng lực tên lửa đạn đạo Triều Tiên Triều Tiên đã bí mật thử nghiệm động cơ tên lửa? Triều Tiên điều động 300 ngàn quân chủ lực sang làm kinh tế Ảnh: Trung Quốc nặn tượng sáp Kim Jong-il như thật tặng Triều Tiên Đức bán tên lửa xuyên phá cho Hàn Quốc "khiêu khích" Triều Tiên Ảnh: Cuộc sống thường nhật của dân Bắc Triều Tiên giáp biên Trung Quốc Triều Tiên: "Phi hạt nhân hóa sẽ không xảy ra" Triều Tiên bắn 4 tên lửa trước khi Tổng thống Hàn Quốc thăm Bắc Kinh


Lính hải quân Trung Quốc (hình minh họa)

Tờ The News Indian Express ngày 14/7 nhận định, Ấn Độ cần tăng cường hỗ trợ ASEAN với sức mạnh lớn hơn trong vấn đề tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Trong một sự phát triển đáng kể, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 tại Brunei từ 30/6 đến 2/7 đã có cách tiếp cận hoàn toàn khác với khả năng bùng nổ xung đột giữa các thành viên ASEAN với Trung Quốc (ở Biển Đông), trái ngược với những gì diễn ra tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 45 năm ngoái tại Campuchia.

ASEAN đã không chỉ kiểm soát tạo sự đồng thuận nội bộ về Biển Đông mà còn vỗ về Trung Quốc hướng tới đàm phán bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) có tính ràng buộc. Bắc Kinh đã đồng ý tham vấn với ASEAN về COC vào tháng 9 tới.

Tầm quan trọng của việc giữ gìn sự đoàn kết ASEAN và thúc đẩy việc thiết lập COC đã được các nhà phân tích chiến lược thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á của Ấn Độ kết hợp với Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Thái Lan tổ chức.

Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc tại diễn đàn an ninh khu vực ASEAN tại Brunei vừa qua chấp nhận "tham vấn" COC với ASEAN nhưng vẫn khăng khăng khăng đòi đàm phán tay đôi với từng bên tranh chấp.

Hội nghị đã trảo đổi xung quanh các khả năng có thể của một cơ chế giải quyết tranh chấp trong khu vực và chuyển đến các chính phủ liên quan.

Chính sách hướng Đông của Ấn Độ đã đóng một vai trò xây dựng trong khu vực ASEAN thông qua các sáng kiến an ninh, ASEAN hiện nay bắt đầu tìm kiếm một vai trò ngày càng lớn hơn của Ấn Độ đối với khu vực không chỉ về chính trị mà cả kinh tế.

Tuy nhiên Ấn Độ và ASEAN cần phải cảnh giác với các thỏa thuận của Trung Quốc, ít nhất là mặt nguyên tắc để khởi động lại các cuộc đàm phán hướng tới COC đa phương. Người ta vẫn thấy quân đội Trung Quốc và các lực lượng bán quân sự nước này đều có vai trò quan trọng trong tình trạng đối đầu ở Biển Đông gần đây mặc dù lãnh đạo Trung Quốc có ý chí, có khả năng kiểm soát các lực lượng này.

Ví dụ điển hình cho những động thái của quân đội và lực lượng bán quân sự Trung Quốc ở Biển Đông là việc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough năm ngoái và năm nay bắt đầu di chuyển nhằm kiểm soát (phi pháp) khu vực Bãi Cỏ Rong (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam) giàu khí đốt.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines đã kiệt sức trong những nỗ lực đàm phán hòa bình giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines đã tuyệt vọng trong những nỗ lực đàm phán với Trung Quốc và phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài, chủ yếu là Mỹ và Nhật Bản để giữ quyền kiểm soát khu vực Bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam), cửa ngõ tiến vào Bãi Cỏ Rong giữa lúc Bắc Kinh công khai cảnh báo Manila rằng sẽ "phản công".

Những căng thẳng mới trên Biển Đông càng đòi hỏi việc sớm cho ra đời một bộ quy tắc COC có tính ràng buộc và giải quyết tranh chấp đa phương.

Cùng có điểm chung về lợi ích chiến lược với ASEAN và Nhật Bản đang phải đối mặt với Trung Quốc hiếu chiến, Ấn Độ phải nhấn mạnh cho một thỏa thuận toàn diện hơn, đặt câu hỏi chất vấn yêu sách (vô lý và phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông với đường lưỡi bò 9 đoạn, tạo ra một cơ chế đa phương giải quyết tranh chấp nhằm ngăn chặn Trung Quốc ép các nước láng giềng phải chấp nhận đàm phán tay đôi.

Hiện nay Ấn Độ đang tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN. Đã đến lúc New Delhi phải làm sâu sắc thêm quan hệ chiến lược với các thành viên khối ASEAN và xây dựng liên minh chiến lược với các quốc gia bị đe dọa bởi sự hiếu chiến ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Ấn Độ phải chuẩn bị để quay trở lại hỗ trợ cho việc duy trì hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông nơi Trung Quốc đang thể hiện quyền lực cứng rắn và ngày một hung hăng.






Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment