Thursday, July 11, 2013

"Phản bác" Giám đốc Sở Y tế đề nghị dân đi khám bệnh... buổi chiều

Chiều ngày 11/7, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Hậu Giang khóa 8 thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các Sở Y tế, LĐ-TB&XH và Công ty điện lực.

"Bệnh sắp chết chẳng lẽ cũng đợi đến chiều"

Trong phần chất vấn lãnh đạo ngành y tế, ông Nguyễn Quốc Ca - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang - đặt vấn đề: "Người dân phàn nàn về việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang mới khang trang hiện đại vừa đưa vào sử dụng nhưng lại tăng thêm 2 thủ tục nữa đã làm rườm rà, ảnh hưởng đến tâm lý người đi khám bệnh. Đề nghị lãnh đạo Sở Y tế cho biết nguyên nhân và hướng giải quyết?".

Ông Võ An Ninh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang - thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Ông Ninh giãi bày, việc thủ tục rườm rà ngành y tế không muốn xảy ra nhưng phải làm như vậy để khi thanh quyết toán đối với ngành bảo hiểm y tế đúng và đầy đủ. Ông Ninh cho biết, về việc này, ngành y tế và các ngành bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng đã có trao đổi tìm hướng giảm thủ tục cho người bệnh. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa giải quyết dứt khoát khiến ngành y tế rất băn khoăn. "Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện một vài biện pháp để giảm thủ tục, tạo điều kiện cho bà con đến khám nhanh nhất", ông Ninh nói. 

Ông Giám đốc Sở Y tế cho rằng, để giảm tình trạng bệnh nhân đến khám quá đông phải đợi chờ lâu, đề nghị người dân nên chọn thời điểm thích hợp, tránh giờ cao điểm để đi khám bệnh. "Bà con nên đi khám buổi chiều vì có một số bệnh, phòng khoa ít hơn buổi sáng”, ông Ninh nêu giải pháp.

Ông Võ An Ninh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang - trả lời chất vấn phiên họp HĐND chiều ngày 11/7.
Ông Võ An Ninh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang - trả lời chất vấn phiên họp HĐND chiều ngày 11/7.

Đánh giá phần trả lời của ông Ninh, ông Đinh Văn Chung - Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang - thẳng thắn: "Tôi không hài lòng với đề nghị người dân đi khám bệnh buổi chiều của đồng chí giám đốc Sở. Đồng chí nói vậy đâu được. Khi nửa đêm hay buổi sáng người ta bị bệnh, đau muốn chết thì chẳng lẽ đợi chiều mới đi khám. Do đó tôi đề nghị lãnh đạo Sở Y tế có giải pháp khác”. Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cũng không hài lòng với đề nghị "trớ trêu" của ông Ninh. 

Ông Đinh Văn Chung cũng cho rằng, bệnh viện mới hiện đại hơn mà thủ tục hành chính phiền hà thêm là không ổn. Do đó, ông Chung cũng đề nghị ngành y tế và các cơ quan bảo hiểm cần có hướng xử lý để đảm bảo tốt nhất cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế Võ An Ninh cũng bị "truy" về vấn đề y đức. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca cho biết, người dân vẫn còn kêu ca về thái độ, ứng xử chưa được thân thiện của một bộ phận cán bộ, nhân viên ngành y tế. Có người dân còn cho rằng việc xử lý nhân viên ngành vi phạm còn qua loa, nhẹ nhàng. Đề nghị Giám đốc Sở giải thích và có hướng xử lý.

“Về thái độ lơ là, cáu gắt, hách dịch của một số nhân viên ngành, tôi xác định là có. Tôi xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến của bà con cử tri”, ông Ninh nhìn nhận. Ông Ninh cho biết, trong việc xử lý thái độ y đức chưa tốt thì tháng 11/2012, ngành đã xử lý bằng việc cắt thi đua cá nhân một hộ lý và tập thể cơ quan có cá nhân bị phản ánh. Theo ông Ninh, những vấn đề về tinh thần thái độ phục vụ, năm 2012, ngành đã thực hiện chấn chỉnh rất quyết liệt, thậm chí có mời cả thầy xuống Hậu Giang giảng về y đức cho nhân viên các bệnh viện.

Nói về giải pháp, ông Ninh thiết tha: “Khi thấy trường hợp nào có tinh thần thái độ không đúng đối với người bệnh, đề nghị bà con báo đích danh để chúng tôi giải quyết kịp thời, dứt khoát. Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, nhân viên các bệnh viện đeo bảng tên cho dễ nhìn, dễ thấy, do đó bà con cứ mạnh dạn phản ánh”.

Còn đại biểu Nguyễn Tấn Phúc chất vấn, vừa qua có người dân phản ánh khi đi khám bệnh, có một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh ra toa thuốc, điều hơi lạ là mặt trước là toa thuốc, mặt sau là nội dung bán dược phẩm của một nhà thuốc. "Người dân họ hỏi việc kê toa thuốc cùng với hóa đơn bán dược phẩm nhà thuốc đúng hay sai? Ở đây liệu có sự “bắt tay” giữa bác sĩ và nhà thuốc hay không ?", ông Phúc hỏi thẳng.

Ông Võ An Ninh cho biết, đối với toa thuốc được kê cùng với hóa đơn dược phẩm nhà thuốc, ngành y tế không có chủ trương. “Tôi cho rằng chuyện đó là sai. Chúng tôi sẽ có chỉ đạo rút kinh nghiệm để làm cho đúng. Còn việc bác sĩ với nhà thuốc có “bắt tay” hay không thì chúng tôi chưa thấy nhưng hứa sẽ xác minh cho kỹ, nếu có xử lý theo đúng quy định”, ông Ninh nói.
 
Nhà không ra nhà nên không lắp điện kế!

Chất vấn ngành điện lực, ông Nguyễn Quốc Ca- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, có người dân phản ánh, nhà họ ở gần đường dây điện xin gắn điện kế nhưng nhân viên điện lực nói nhà không giống nhà nên không gắn điện kế, khi chủ nhà sửa nhà xong thì mới lắp (?). Ông Nguyễn Viết Thọ - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Hậu Giang - trả lời: "Theo yêu cầu an toàn về điện, nhà không đủ điều kiện thì không lắp điện kế bởi khi lắp mà xảy ra sự cố cháy nổ thì sẽ rất khó cho ngành điện". Tuy nhiên, ông Thọ cho biết sẽ cho kiểm tra lại phản ánh của người dân để có hướng xử lý.

Trong khi đó, Giám đốc Sở LĐ-TB & XH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Nay bị “truy” về chất lượng đào tạo nghề. Đại biểu Cao Văn Thum đặt vấn đề: “Chính lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho rằng, một số địa phương vì chạy theo thành tích nên không chú trọng chất lượng dạy nghề? Nhưng tại sao Sở lại giao chỉ tiêu cụ thể, số lượng đào tạo cho các địa phương?".

Ông Nay cho rằng, không giao chỉ tiêu thì không dự báo, tiên lượng trước thì những điều kiện khác khó thực hiện được, nên cho rằng việc giao chỉ tiêu chỉ là hình thức là chưa hợp lý.

Cũng trong kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa 8 chiều ngày 11/7, HĐND tỉnh Hậu Giang công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 13 người được HĐND bầu, phê chuẩn.

Theo đó, ông Đinh Văn Chung - Chủ tịch HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất (47 phiếu), ông Chung không có phiếu tín nhiệm thấp nào. Số phiếu tín nhiệm cao nhiều thứ hai là ông Trần Công Chánh - Chủ tịch UBND tỉnh (45 phiếu), ông Chánh có 1 phiếu tín nhiệm thấp.

Ông Lê Văn Thao - Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất (21 phiếu), ông Thao cũng là người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (6 phiếu) cùng với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca (6 phiếu).

Trong 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh được bỏ phiếu thì ông Nguyễn Thành Nhơn có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất (24 phiếu), ông Nhơn cũng nhận được phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (3 phiếu).

                                                                                                            Huỳnh Hải


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment