Monday, July 1, 2013

Cận ngày thi, "chém" giá 5 triệu đồng/phòng trọ 25m2

Đồ đạc trong căn phòng này đã được xếp gọn lên giá đỡ, chừa chỗ cho thí sinh thuê.
Đồ đạc trong căn phòng này đã được xếp gọn lên giá đỡ, chừa chỗ cho thí sinh thuê.
 
Chỉ còn hai ngày nữa là kì thi đại học năm 2013 bắt đầu, hàng ngàn sĩ tử đổ về Hà Nội ứng thí đang bận rộn với việc ổn định chỗ ăn ở.
Nhiều thí sinh và người nhà ngày hôm nay mới đi tìm nhà trọ. Xu hướng chung, ai cũng muốn tìm được phòng ở gần trường thi, sạch sẽ, rộng rãi để sĩ tử ổn định sức khoẻ, tinh thần.
Là một phụ huynh đưa con đi thi vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân, bác Tạ Quang Minh không ngại vất vả nắng nôi, đi vòng quanh khắp các khu dân cư gần trường để thăm hỏi phòng trọ.

Chuyến này ra Hà Nội, cả nhà bác cũng gom đủ bạc triệu để lo nơi ăn chốn ở cho con được đàng hoàng. Vì thế bác Minh rất tự tin khi đi hỏi nhà trọ.

Vậy mà, thực tế giá cả hiện nay vẫn khiến cho một người nhà quê như bác Minh choáng váng.

Ngủ sa-lông để nhường chỗ cho thí sinh?
Trong một con ngõ nhỏ trên phố Tạ Quang Bửu, bác Minh thấy khá nhiều nhà treo biển cho thuê phòng trọ thi. Chủ yếu trong số đó là nhà dân, vốn không kinh doanh phòng trọ mà nhân dịp thi đại học cho thuê để kiếm thêm thu nhập và “cũng là để cho các cháu nó ở quê lên đỡ vất vả đi xa” - theo như lời của một chủ nhà trọ.

Chủ nhà này cho hay, để có thể có nhiều diện tích cho thuê thì gia đình bà đã chuyển sang nhà họ hàng ở, chỉ để 2 người trông nhà. Hai người này ban ngày đi nơi khác, đêm về ngủ ở sa-lông phòng khách trông nhà.

Cách đó khoảng vài chục bước chân lại có một nhà 6 tầng, mỗi tầng gồm một phòng ở và một phòng vệ sinh, trừ tầng 1 để xe và tầng 2 dành cho cả gia đình 6 người chen chúc tạm bợ thì các phòng còn lại đều được dọn dẹp và chuẩn bị đón tiếp các thí sinh.
"Mình thương các cháu đi xa không có chỗ ở chứ kinh doanh kiểu này kiếm được mấy đồng", bà Hoa, một chủ nhà trọ cho hay.
Phòng bình dân giá khách sạn ba sao

Các phòng để cho thuê đều là các phòng ở bình thường, đến mùa thi thì dọn dẹp đồ đạc, chia thành từng phòng nhỏ hơn hoặc để trống nguyên cả phòng. Thường sẽ có hai cách để thuê phòng, với các gia đình có điều kiện thì thuê nguyên cả phòng, nếu không thì có thể ở ghép với nhiều người khác.
Bác Sơn, chủ một nhà trọ trong ngõ 27, Tạ Quang Bửu, cho hay: “Nếu muốn ở ghép thì 170 ngàn đồng/người/ngày, nếu ở riêng thì 5 triệu trong 3 ngày cho một phòng có điều hòa, vệ sinh khép kín”. Theo bác thì đây là giá "hữu nghị", nếu cảm thấy hợp túi tiền thì thuê ngay, còn một khi đã bước chân quay đi thì đừng hối hận vì hiện nay đang "cháy" phòng trọ.

Khi được hỏi vì sao giá trọn gói một phòng trọ 25m2 lại lên tới 5 triệu đồng thì bác này trả lời rằng, với mỗi phòng như thế, bác sẽ cho thuê được ít nhất 12 người, mỗi người 170 ngàn đồng/ngày, tính giá 5 triệu là còn rẻ chán?!
 
Căn phòng rộng chưa đầy 25m2 thuê trọn gói 3 ngày thi có giá 5 triệu đồng.
Căn phòng rộng chưa đầy 25m2 thuê trọn gói 3 ngày thi có giá 5 triệu đồng.

Chấp nhận "sống chung với bão"
 
Bão giá nhà trọ khiến sĩ tử và người nhà lao đao nhưng vì ngày thi đã gần kề, nhiều người đành ráng chịu, kiếm chỗ ở để đi thi. Ban đầu bác Minh cũng định đánh liều thuê trọ cho con giá 170 ngàn/ngày nhưng lại thôi, tiếp tục đi hỏi nhà trọ khác.

Vì không đủ tiền, nhiều người khác đã đồng ý thuê mức giá 170 ngàn/người/ngày. Họ ở trong căn phòng được bao quanh bởi các vách dựng tạm, hoàn toàn không có cửa sổ và trừ quạt treo tường và bóng đèn thì trong phòng chỉ còn mấy cái chiếu chứ không có gì khác.

Với giá 170 ngàn/người thì cứ 2 người sẽ được cho mượn một chiếu, và để đảm bảo đủ diện tích thì một chiếu không được ít hơn 2 người nằm, lắm khi còn nhiều hơn 2. Phòng rộng chừng hơn 10m2, vừa đủ cho 6 chiếc chiếu tức là 12 người.
 
12 sĩ tử chen chúc trong căn phòng rộng chưa đầy 10m2, thuê với giá 170 ngàn đồng/người/ngày.
12 sĩ tử chen chúc trong căn phòng rộng chưa đầy 10m2, thuê với giá 170 ngàn đồng/người/ngày.

Theo chân bác Minh tới một vài nhà trọ ở các khu vực khác thì rõ ràng chuyện tăng giá cao gấp hàng chục lần, nhồi nhét các thí sinh và người thân vào các phòng trọ với cơ sở vật chất chẳng có gì đã là chuyện lặp lại lặp lại nhiều năm nay.

Chủ nhà trọ tên Sơn phát cáu khi bị hỏi nhiều về giá cả cũng như điều kiện trọ: “Mùa thi, năm nào chả thế, ở đâu mà chẳng vậy, không tin thì cứ đi sang các nhà khác xem có sạch sẽ bằng đây không?”.

Mai Châm - Hoàng Kiên


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment