Thursday, July 11, 2013

Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng nói về nguyên nhân vụ ngư dân bị bắn Tin mới hơn Tin khác Bắt ông Nguyễn Hữu Khai: 'Ân - oán' từ thương vụ Bảo Long- Bảo Sơn? Hé lộ nguyên nhân Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long Nguyễn Hữu Khai bị bắt Di lý Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long Nguyễn Hữu Khai ra Hà Nội Video: Công an TP Hà Nội bắt Chủ tịch TĐ Bảo Long Nguyễn Hữu Khai Bắt 6 đối tượng sử dụng ma tuý đá, tàng trữ nhiều súng đạn và dao kiếm "Không thực hiện 'trưng mua' thay cho thu hồi đất" Kỳ vọng gì vào phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói về hòn đá bị cho là "yểm bùa" ở Đền Hùng "Đang điều tra nguyên nhân làm vỡ đập thủy điện ở Gia Lai" Ngư dân bị Trung Quốc đâm vỡ tàu được thăm hỏi động viên Trao công hàm phản đối hành động đâm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc Ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc vây và đâm trên biển Hoàng Sa "Ngư dân Lý Sơn vẫn quyết tâm đạp sóng vươn khơi bám biển Hoàng Sa" Diễn biến mới nhất về vụ "nữ phó phòng lộng hành khắp tỉnh" Luật sư phân tích về những 'sai phạm' của nữ phó phòng tỉnh Trà Vinh "Lý do kỉ luật Đảng nữ phó phòng Trần Hồng Ly là chưa thỏa đáng" Chủ tịch tỉnh Trà Vinh: "Nói đến anh Lực là có nhiều vấn đề sai phạm" Vụ đánh ghen, lột quần áo: Chồng giúp 'tình địch' làm đơn tố cáo vợ Tâm sự đắng lòng của người phụ nữ đánh ghen trước giờ bị bắt Bắt đối tượng chính trong vụ đánh ghen, lột quần áo "tình địch" Các nhân vật trong vụ đánh ghen, lột quần áo "tình địch" lên tiếng "Bảo tồn Đàn Xã Tắc mà không phát triển thì không có ý nghĩa gì" Hà Nội đã "vồ trượt" Đàn Xã Tắc? Chủ đầu tư xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc đã đánh tráo khái niệm di tích? "Nói Hà Nội chưa tìm ra đàn Xã Tắc là không hiểu biết gì" Tai nạn thảm khốc: Xe khách lao xuống ao, 4 người chết tại chỗ PGS.TS Nguyễn Chu Hồi:"Cần giáo dục chủ quyền biển đảo từ cấp mầm non" PGS Chu Hồi chỉ ra những hạn chế trong công tác GD chủ quyền biển đảo Tấn công tàu cá Việt Nam, TQ đang thực thi ý đồ độc chiếm biển Đông Tướng hải quân Lê Kế Lâm: Đừng để Trung Quốc lấn tới

Đi đánh cá ở tỉnh bạn, ngư dân bị nã đạn bất ngờ?

Như báo Giáo dục Việt Nam đã đưa tin. Khoảng 0h ngày 9/7, trên vùng biển xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, một số ngư dân đang hành nghề giã cào thì bị một nhóm đối tượng đi trên thuyền mủng nã đạn vào họ khiến nhiều người bị thương nặng, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Anh Lê Văn Dũng bị nhóm đối tượng tấn công bằng súng khi đang hành nghề giã cào trên biển làm anh bị thương nặng

Thời điểm trên, rất nhiều tàu đang hoạt động trên vùng biển, trong đó có chiếc tàu mang biển hiệu TH2356TS, gồm anh Lê Văn Chiến (SN 1978, chủ tàu), anh Lê Văn Độ (SN 1956), anh Lê Văn Đào (SN 1963), anh Vũ Hữu Hưng cùng trên một tàu. Ngoài ra còn có một tàu (chưa rõ biển hiệu) gồm ông Lê Văn Tam (chủ tàu), anh Lê Văn Đức (1992, con ông Tam), anh Lê Văn Dũng, đều trú tại xã Hải Ninh (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Trong số ngư dân trên có 3 trường hợp bị trúng đạn; anh Lê Văn Chiến bị đạn bắt trượt hông, bắp đùi, anh Lê Văn Đào bị một viên đạn xuyên qua miệng, gãy hai răng cửa. Đặc biệt là trường hợp anh Lê Văn Dũng bị một phát đạn xuyên qua mắt, găm vào vách não được đưa vào bờ và chuyển đến bệnh viện Hà Tĩnh. Do vết thương quá nặng anh Dũng được đưa đến bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu.

Một số thuyền viên còn lại chỉ bị thương nhẹ, may mắn thoát chết trở về. Cho đến giờ họ vẫn hoang mang, lo lắng.

Nguyên nhân bắt nguồn từ chính người bị nạn?

Nói về vụ việc trên, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho hay. Sự việc xảy ra vào ban đêm, đến sáng sớm hôm sau Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận được thông tin và xuống tận nơi điều tra.

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh

Theo ông Hải nhận định, nguyên nhân ban đầu xác minh do số tàu giã cào của Thanh Hóa đã vào quét lưới toàn bộ khu vực biển xã Thạch Hà, huyện Lộc Hà  (Hà Tĩnh), làm xé toạc toàn bộ ngư lưới cụ của những ngư dân vùng biển này. Chính vì lẽ đó, ngư dân hai vùng đã xảy ra xô xát.

Ông Hải cho hay: “Họ dùng đá ném vào nhau, rồi một bên dùng súng hơi bắn vào ngư dân Thanh hóa làm một người bị thương trên đầu phải đưa lên Hà Nội cấp cứu, 4 người khác đang nằm điều trị ở bệnh viện Hà Tĩnh”.

Khi phát hiện sự việc, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã kịp thời đưa những người bị nạn về bờ để điều trị.

Để làm rõ sự việc, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã giao cho Đội phòng chống tội phạm của bộ phối hợp với cơ quan công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục điều tra làm rõ. “Do sự việc xảy ra vào ban đêm nên chúng tôi chưa xác minh ngay được những người đó ở vùng nào…”, ông Hải cho biết

Theo ông Hải, để tránh việc ngư dân mang theo vũ khí nguy hiểm khi đi biển và xô xát với những ngư dân ở vùng khác, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo lên Bộ Tư lệnh Biên phòng, đề nghị Bộ Tư lệnh Biên phòng thông báo cho tất cả các tuyến biên phòng trên biển, đặc biệt các cửa sông, cửa lạch, giao cho các trạm kiểm soát kiểm tra chặt chẽ tàu cá trước khi ra biển.

Về phương án bảo vệ ngư dân khi ra khơi đánh bắt, ông Hải cho biết: “Hiện chúng tôi đã điều Hải đội 2 của tỉnh phải tăng cường tuần tra trên biển. Bên cạnh đó phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh phân định ra các tàu giã cào đánh bắt sai qui định, kéo sát bờ, tạm thời thu giữ hết toàn bộ lưới của ngư dân dẫn đến mâu thuẫn”.

Mới đây, Hải đội 2 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã bắt 6 tàu giã cào có hành vi vi phạm luật về khai thác thủy hải sản trên biển, bàn giao chủ tàu cùng những người này cho các cấp có thẩm quyền xử lí. 

Nghề giã cào (lưới kéo) là một nghề lâu đời, khá phổ biến ở nước ta. Đặc điểm của nghề này là khai thác các loại hải sản sống tầng đáy bao gồm tôm, cá, mực, ghẹ, ngoài ra còn có cả các loại nhuyễn thể 2 mảnh vỏ sống ở nền đáy như ốc, sò, điệp… điều này cho thấy nếu khai thác hợp lý chọn đúng ngư trường, đúng tuyến khai thác thì sẽ cho năng suất, sản lượng cao, tránh ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. 

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy đây là loại nghề ảnh hưởng nhiều đến nguồn lợi, phá vỡ hệ sinh thái môi trường gần bờ, đồng thời kéo phăng và xé toạc toàn bộ ngư lưới cụ của những ngư dân vùng biển 

Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment