Saturday, July 6, 2013

Cuộc đời nhiều bi kịch của nữ diễn viên phim "Cuốn theo chiều gió"

Cuộc đời nhiều bi kịch của nữ diễn viên phim Cuốn theo chiều gió

Trong sự nghiệp trải dài 3 thập kỷ của mình, nữ diễn viên người Anh Vivien Leigh (1913-1967) từng giành được 2 giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim “Cuốn theo chiều gió” (1939) và “Chuyến tàu mang tên dục vọng” (1951).

Bà được nhắc tới như một huyền thoại của lịch sử điện ảnh, một trong những gương mặt đẹp nhất từng xuất hiện trên màn bạc. Năm 1999, Viện Phim Mỹ từng xếp hạng Vivien Leigh ở thứ 16 trong tổng số 100 ngôi sao điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

Sự nghiệp thành công rực rỡ như vậy, nhưng ít ai biết rằng, phía sau màn ảnh, cuộc đời Vivien Leigh ẩn chứa nhiều bi kịch và tai tiếng.

Bi kịch bệnh tật

Cuộc đời nhiều bi kịch của nữ diễn viên phim Cuốn theo chiều gió

Trong suốt cuộc đời, Vivien phải chịu đựng căn bệnh rối loạn tâm lý lưỡng cực, theo đó, bà có thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái suy sụp tột cùng sang vui sướng tột độ. Chính sự thay đổi tâm lý quá chóng vánh của Vivien khiến bà bị mang tiếng trong giới diễn viên là người đỏng đảnh, khó chiều, khó hợp tác. Ngày đó, người ta chưa biết tới căn bệnh rối loạn tâm lý lưỡng cực và đổ cho Vivien đủ mọi thói xấu về tính cách.

Chính vì căn bệnh tâm lý này mà sự nghiệp của Vivien có những lúc xuống dốc thảm hại, không một ai ngó ngàng đến bà hay mời bà tham gia diễn xuất. Ngoài ra, Vivien còn mắc bệnh lao mãn tính từ giữa thập niên 1940, khi bà ngoài 30 tuổi, cũng chính căn bệnh này đã lấy đi mạng sống của bà ở tuổi 53 bởi một cơn tràn dịch màng phổi.

Bi kịch hôn nhân

Những bi kịch trong cuộc đời Vivien Leigh chủ yếu đến từ chuyện tình yêu và hôn nhân. Có rất nhiều người đàn ông từng bước qua cuộc đời Vivien nhưng bà gắn bó nhiều nhất với 3 người đàn ông, trong đó có 2 lần bà chính thức bước lên xe hoa.

Vivien Leigh làm cô dâu ở tuổi 19
Vivien Leigh làm cô dâu ở tuổi 19

Người chồng đầu tiên của Vivien - luật sư Herbert Leigh Holman, một người đàn ông hơn bà 13 tuổi, đã đưa bà bước vào cuộc sống gia đình ở tuổi 19. Chồng bà vốn không ưa những người trong giới nghệ thuật, vì vậy, không ủng hộ cũng như không hiểu ham muốn theo đuổi nghệ thuật của Vivien.

Trong cuộc hôn nhân với Holman, Vivien luôn trong tình trạng bị cùm kẹp, bí bách, bà biết rằng mình sinh ra không phải để làm một người phụ nữ chỉ biết có gia đình. Làm mẹ quá sớm ở tuổi 20, Vivien càng trở nên chán ghét cuộc sống gia đình và khao khát được khẳng định bản thân trên sân khấu kịch và màn ảnh.

Cuộc hôn nhân kết thúc sau 8 năm với kết quả là một cô gái, đây cũng là người con duy nhất của Vivien Leigh.

Vivien Leigh và người chồng thứ 2 - Laurence Olivier
Vivien Leigh và người chồng thứ 2 - Laurence Olivier

Thực tế, khi còn ở bên người chồng thứ nhất, Vivien Leigh đã gặp gỡ người chồng thứ hai - nam diễn viên kiêm đạo diễn người Anh - Laurence Olivier. Họ dành tình cảm cho nhau dù cả hai đều đã có gia đình. Vào năm 1940, hai người quyết định ly hôn để đến với nhau.

Dù Vivien Leigh luôn khẳng định Laurence Olivier là người đàn ông bà yêu nhất trong suốt cuộc đời nhưng trong quá trình chung sống, Vivien luôn dày vò Laurence, một phần cũng bởi căn bệnh rối loạn tâm lý lưỡng cực. Vivien luôn kể về những cuộc ngoại tình chóng vánh của mình để làm thỏa mãn những cơn tức giận của bà đối với Laurence.

Có những lần, ngay trước mặt các bạn bè, đồng nghiệp, Vivien gây gổ với Laurence và tát chồng rất sỗ sàng. Tất cả những người từng có dịp hợp tác với cặp vợ chồng Vivien - Laurence đều nhận thấy trong tình yêu của người đẹp có sự điên dại bất thường. Ý thức được vợ mình có vấn đề tâm lý, Laurence cố gắng chịu đựng trong suốt 20 năm cho tới khi cuộc hôn nhân chấm dứt vào năm 1960.

Vivien Leigh và người chồng thứ 2 - Laurence Olivier

Sau khi cuộc hôn nhân với Laurence Olivier kết thúc, Vivien lúc này đã ở tuổi 47, bà bước vào cuộc tình với nam diễn viên kém bà 4 tuổi - Jack Merivale. Họ chung sống trong suốt 7 năm cuối đời Vivien nhưng không kết hôn. Dù biết trước tình trạng bệnh tật của Vivien nhưng Jack kiên quyết đến với bà và hứa sẽ chăm sóc cho bà suốt phần đời còn lại.

Tuy vậy, dù đã ở bên tình mới, Vivien vẫn chia sẻ rằng: “Thà sống những năm tháng ngắn ngủi bên Laurence còn hơn sống suốt một quãng đời dài mà không có anh ta”. Quả thực, Vivien chỉ chấp nhận ly hôn với người chồng thứ 2 - Laurence Olivier vì ông đã chạy theo tình yêu mới, chứ không phải vì tình yêu của bà đã hết.

Mối quan hệ kỳ lạ giữa 3 người đàn ông trong cuộc đời Vivien Leigh

Vivien Leigh và người chồng thứ 2 - Laurence Olivier

Trong cuộc đời bi kịch của Vivien, tuy không bao giờ được hạnh phúc trọn vẹn trong hôn nhân nhưng bà luôn nhận được sự quan tâm hiếm thấy từ 3 người đàn ông. Người chồng thứ nhất có giai đoạn đã dọn tới sống chung với vợ chồng Vivien và Laurence để phụ giúp Laurence chăm sóc cho bà trong những ngày tháng Vivien suy sụp nhất. Có lúc ông còn đi lưu diễn cùng Vivien để tiện chăm sóc cho bà.

Ngay khi phát hiện Vivien qua đời, Jack - người đàn ông gắn bó với Vivien trong những năm tháng cuối đời đã ngay lập tức gọi điện cho Laurence để ông kịp tới nhìn Vivien lần cuối. Khi tới nơi, Laurence đã đứng cầu nguyện bên Vivien để được tha thứ vì những chuyện đau buồn từng xảy ra giữa họ. Sau đó, Jack và Laurence đã cùng đứng lên tổ chức lễ tang cho Vivien.

Dường như giữa 3 người đàn ông này có một sự cảm thông lớn, họ luôn cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong mối quan hệ với Vivien Leigh.

Những bí mật động trời về Vivien Leigh

Vivien Leigh và người chồng thứ 2 - Laurence Olivier

Trong cuốn tiểu sử “Damn You, Scarlett O’Hara” (2011) của hai tác giả Darwin Porter (một người bạn của Vivien) và Roy Moseley (trợ lý cũ của Laurence Olivier), những chuyện bí mật về Vivien mà ít người từng biết đến đã được tiết lộ. Theo đó, Vivien Leigh thực tế là một người lưỡng tính khi bà có những mối quan hệ tình ái với cả đàn ông và đàn bà.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn miêu tả như thể Vivien mắc chứng cuồng dâm. Bà thường tìm tới những gã trai bán dâm ở Hollywood để thỏa mãn dục vọng. Cuốn tiểu sử kể lại rằng Vivien thường lái xe ghé vào trạm xăng Scotty’s, một nhà thổ trá hình với chỉ một máy bơm xăng nhưng có tới hàng chục gã trai thường xuyên có mặt tại trạm. Bà cùng với bạn của mình thường tới đây và “nhặt” lên xe một vài “công nhân” của trạm.

Có lần Vivien Leigh còn bị đuổi ra khỏi một khách sạn ở Ý vì đưa về phòng mình nhiều đàn ông cùng một lúc. Trong suốt cuộc đời, Vivien thường phải đối mặt với tâm trạng bất an và sự cô đơn, bà không thể chịu nổi cảm giác trống trải, dù chỉ là chốc lát, vì vậy, Vivien sẵn sàng “chạy ngay ra phố để tìm một người đàn ông, đưa anh ta về nhà để quyến rũ”.

Tem bưu chính của Anh in hình Vivien Leigh năm 1985 và 2013
Tem bưu chính của Anh in hình Vivien Leigh năm 1985 và 2013

 
Tuy vậy, bất chấp những điều tiếng xung quanh cuộc đời Vivien Leigh, đối với điện ảnh Anh, bà mãi được tôn vinh như một huyền thoại. Năm 1985, bưu điện Anh cho ra con tem đầu tiên khắc họa chân dung Vivien Leigh nhân “Năm Điện ảnh Anh”. Đến tháng 4 vừa qua, một lần nữa, hình ảnh của bà lại xuất hiện trong bộ tem bưu chính của nước này để kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vivien Leigh (1913-2013).
 
 
Pi Uy
Tổng hợp

Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment