Monday, July 1, 2013

Dứa Việt Nam bị xịt thuốc lạ

Mặc dù cơ quan chức năng để tiến hành xử lý vụ việc, nhưng hậu quả để lại là uy tín cây dứa bị phá hoại, làm cho giá dứa rớt thê thảm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 13 ha trồng dứa, cuối tháng 3 vừa qua, chị được một thương lái Trung Quốc đến tìm mua với giá cao hơn thị trường từ 300-400 đồng/kg.

Giá cao hơn nên chị đồng ý bán, tuy nhiên trước khi thu hoạch 10 ngày, các thương lái này đã mang một loại thuốc để xịt lên trái dứa còn xanh. Chị Thủy cho biết, vì đã ký hợp đồng bán cho thương lái nên chị cũng không thể làm gì khác.

"Tâm lý người dân luôn thích bán được giá cao, sau đó người ta đem thuốc xịt trực tiếp lên trái dứa rồi nói bảo đảm sẽ mua chứ không biết chất lượng thế nào. Khi xịt thuốc lên rồi mới biết trái dứa bị hỏng bên trong" - Chị Thuỷ cho biết.

Nông dân Đồng Tháp Mười thu hoạch dứa. Ảnh: Dân Việt

Nông dân Đồng Tháp Mười thu hoạch dứa. Ảnh: Dân Việt

Ngay sau khi có thông tin hộ chị Thủy bán dứa cho thương lái Trung Quốc và chuẩn bị xịt thuốc, Công an huyện Tân Phước đã kịp thời bắt ngay tại vườn cùng 11 thùng thuốc chưa dùng với đủ loại từ dạng bột, nước.

Dù các thương lái khai báo xịt thuốc xong là mang về thị trường Trung Quốc bán, nhưng Công an huyện Tân Phước cho rằng, hành vi này nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Thượng tá Phạm Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho biết: "Hành động này quá nguy hiểm, vì dứa ngay sau khi dùng thuốc như vậy không bảo quản được lâu và người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, lúc đó sẽ tác động đến tình hình sản xuất nguyên liệu ở xã Tân Phước, không tiêu thụ được sản phẩm".

Minh chứng cho điều đó là những gì còn lại tại vùng dứa Tân Phước sau khi thương lái Trung Quốc bỏ đi. Giá rẻ mạt, dứa chất đầy đồng, cho không ai lấy.

"Chúng tôi đã khuyến cáo người dân không sử dụng bất cứ chất gì ngoài phân bón, phân vi lượng như trước đây. Hiện nay, nếu như thương lái Trung Quốc có đưa bất cứ chất gì cũng không sử dụng vì có thể làm giảm chất lượng trái khóm và gây độc hại cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã làm việc với các xã, tuyệt đối không để thương lái nước ngoài vào làm ảnh hưởng chất lượng trái khóm" - Ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng Phòng nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tân Phước, Tiền Giang cho biết.
 
Theo Đất Việt

Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment