Wednesday, July 3, 2013

GS. Trần Hồng Quân: Tạm chấp nhận phương án tính điểm sàn của Bộ GD-ĐT Tin mới hơn Tin khác Xem đáp án các môn thi ĐH, CĐ nhanh nhất trên Báo Giáo dục Việt Nam CA kể về nhiệm vụ đặc biệt: Vận chuyển bài thi đại học qua 1.500 km Hàng ngàn sĩ tử chen chân cầu may ở Văn Miếu trước kỳ thi đại học Video: Sĩ tử vẫn cố nhanh tay sờ đầu rùa cầu may trước ngày thi Phó Chủ tịch Vĩnh Phúc: Yêu cầu Sở GD&ĐT làm đúng Nghị định 'Thưa Kẻ lười biếng, cậu đúng là quả bom tấn'! 'Kẻ lười biếng' từ chối lên báo 'Kẻ lười biếng' là thần chém gió hay tên đốt đền? 'Kẻ lười biếng' và cách nhanh nhất để Bộ Giáo dục lấy lại niềm tin Gửi chuyên gia giáo dục: Xin đừng bắt các em phải lớn quá nhanh 'Kẻ lười biếng hẳn đã thương đau cho mình và bạn bè nhiều lắm' TS Lương Hoài Nam: 'Có vẻ người ta thấy sợ clip Kẻ lười biếng' Ngưỡng mộ nhưng... phản bác 5 quan điểm của 'kẻ lười biếng' Thay đổi cách dạy và học: 'Thật là... đơn giản'! Trường đại học thứ 5 gửi phương án tuyển sinh riêng Lá thư nghẹn ngào của một quan tham Việt Nam gửi Nick Vujicic Gợi ý giải Đề thi môn Ngoại ngữ Cô Nguyệt Anh, bé Ánh Dương và buổi kỳ ngộ sau thư gửi lãnh đạo TQ 'Thưa sinh viên - những người sống hời hợt và vô bổ'!


Cụ thể, Thứ trưởng Bùi Văn Ga có thông tin rằng, năm nay, Bộ GD&ĐT quyết định đổi mới cách tiếp cận xác định điểm sàn. Thay vì dựa vào tổng chỉ tiêu, điểm sàn sẽ nên dựa vào năng lực học sinh có thể học được bậc CĐ, ĐH...”, hoặc “Ngưỡng tối thiểu mà học sinh có thể học được ở bậc đại học, cao đẳng là tổng điểm trung bình các môn thi ứng với từng khối thi...” cũng có thể được xác định “Ngưỡng tối thiểu để thí sinh có thể theo được ở bậc cao đẳng, đại học là tổng số điểm các môn thi mà ở đố số lượng thí sinh đạt được nhiều nhất (tương đương với đỉnh của phổ điểm)”. 

Ảnh minh họa Xuân Trung

Cách tiếp cận này dựa vào phổ điểm kết quả thi của thí sinh và độc lập với chỉ tiêu. Hệ số dôi dư của phương án này có thể cao hơn nhiều so với phương pháp cũ (nếu đề thi không quá khó hơn như mọi năm). “Nhưng các trường cũng chỉ tuyển từ trên xuống cho tới hết chỉ tiêu” lời Thứ trưởng Ga.

Cũng trong thời gian qua Bộ GD&ĐT đã gặp từng trường ĐH, CĐ NCL (Có trình bộ đề án tự chủ tuyển sinh năm 2013), và trao đổi cách điều chỉnh phương án tuyển sinh cho khả thi hơn theo hướng chia làm hai đợt tuyển sinh. Theo đó, đợt một vẫn tuyển theo “ba chung” (mùa thu) và tuân thủ đúng theo quy chế của điểm sàn. Nếu chưa đủ Bộ cho các trường này tổ chức thi tuyển đợt hai vào mùa xuân, để các trường tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo lãnh đạo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL thì đây là một phương án đáng hoan nghênh. GS. Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL cho biết, nếu được tuyển trong đợt thứ hai (mùa xuân) thì do các trường tự làm. “Theo cách nói của bộ là trường tự ra đề, tự chấm, tự tuyển. Nếu trường nào không có đủ năng lực ra đề thì nhờ trường khác hoặc có thể nhờ bộ giúp đỡ. Cách làm của bộ là tạm chấp nhận được trong tình hình hiện nay” GS Trần Hồng Quân nhận định.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội, đặt trong bối cảnh hiện tại thì chủ trương của bộ có những mặt tốt, với nguyên tắc xác định điểm sàn như trên các trường NCL sẽ dồi dào nguồn tuyển hơn, nhưng về lâu dài Hiệp hội kiến nghị Bộ GD&DT sớm thực hiện Điều 34 của Luật GDĐH, đó là cho các trường tự chủ tuyển sinh. 

Đón đọc gợi ý bài giải và nhận xét đề thi trên Báo Giáo dục Việt Nam

*Báo Giáo dục Việt Nam cập nhật liên tục

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, trên các số báo ra ngày 5 và 6.7, Báo Giáo dục Việt Nam sẽ cung cấp gợi ý bài giải, đáp án các môn thi ĐH đợt 1 năm 2013 của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, chúng tôi còn có những thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay, dự kiến điểm sàn cũng như nhiều tin tức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

Báo Giáo dục Việt Nam (Giaoduc.net.vn) sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Chúc thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH. 



Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment