Thursday, July 11, 2013

Hậu Bụi đời chợ Lớn: Nhà sản xuất mất gì? Hậu Bụi đời chợ Lớn: Nhà sản xuất mất gì?

Tạo cơn sốt dữ dội ngay từ khi mới chỉ tung đoạn trailer dài hơn một phút, Bụi đời Chợ Lớn đánh trúng tâm lý người trẻ yêu thích những pha hành động, mạo hiểm. Trong khi màn ảnh Việt xưa nay vốn ít đề cập tới thể loại này, hoặc nếu có làm phim “đánh nhau” cũng hiếm khi chạm tới cảm xúc người xem, chứ chưa nói đến cạnh tranh với phim quốc tế. Cộng với việc được xây dựng bởi bàn tay phù thủy của đạo diễn Dòng máu anh hùng - Charlie Nguyễn, ai cũng tin và háo hức chờ đợi ngày Bụi đời Chợ Lớn công chiếu.

Không qua được vòng kiểm duyệt, Bụi đời Chợ Lớn một lần nữa gây “ầm ĩ” trên truyền thông và nhận được khá nhiều sự đồng cảm, chia sẻ xen lẫn tiếc nuối từ các khán giả trẻ. Những tưởng sự việc sẽ dần chìm vào quên lãng thì mới đây, lần đầu tiên điện ảnh Việt có một bộ phim bị… lộ ra bên ngoài. Thật tình cờ khi bộ phim bị lộ lại chính là bộ phim… không được công chiếu!

Hậu Bụi đời chợ Lớn: Nhà sản xuất mất gì? - 1
Bụi đời Chợ Lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ?

Hàng triệu lượt xem… miễn phí

Một sản phẩm “thất bại” của nền điện ảnh là khi nó có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội. Trong trường hợp của Bụi đời Chợ Lớn, lý do cấm chiếu là vì phim quá bạo lực và không phản ánh đúng thực tế xã hội. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện từng có những nhận xét khá nặng nề về bộ phim: “Từ đầu đến cuối phim là những cảnh quay băng nhóm xã hội đen hàng trăm người “dàn trận” ngang nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu…, máu me vương vãi khắp nơi mà không hề có sự xuất hiện hay tham gia của người dân hay lực lượng xã hội nào”.

Lý do cấm chiếu Bụi đời Chợ Lớn dẫn đến những luồng tranh cãi khá gay gắt trên các mạng xã hội và diễn đàn về điện ảnh. Nhiều khán giả bày tỏ sự đồng tình với phán quyết của Cục điện ảnh, nhưng cũng không ít người cho rằng nên có cái nhìn thoáng hơn với những bộ phim hành động mạo hiểm, vì mục đích chính là đem đến sự giải trí với nhiều xúc cảm cho khán giả. Những người được thưởng thức bộ phim là những người đủ độ tuổi, trình độ và năng lực để nhận thức hành vi đúng, sai chứ không dễ suy đồi đạo đức chỉ vì một bộ phim.

Hậu Bụi đời chợ Lớn: Nhà sản xuất mất gì? - 2
Bộ phim đã không được công chiếu như dự tính.

Rốt cuộc, dù cấm chiếu đi chăng nữa thì giờ phút này, con số lượt xem phim Bụi đời Chợ Lớn trên mạng đã lên đến hàng triệu, đĩa phim còn được in lậu và bày bán công khai. Như vậy, khán giả của Bụi đời Chợ Lớn không phân biệt già, trẻ, trai, gái đều thoải mái xem một bộ phim… bị cấm! Câu chuyện liên quan đến pháp luật này chắc chắn sẽ có người bị xử lý, và mặc dù chưa công bố danh tính kẻ làm lộ bộ phim nhưng có thể thấy nhà sản xuất luôn “kêu trời” vì là người bị hại, là “nạn nhân” của một sự việc xuất phát từ chính sự bất cẩn của họ.

Nhà sản xuất mất gì?

Khi một bộ phim được sản xuất, ngay từ đầu những người bỏ tiền đầu tư đã phải xác định có thể xảy ra rủi ro và tìm cách hạn chế nhất có thể. Chính vì thế, một kịch bản an toàn đôi khi là điều cần thiết hơn việc ai là đạo diễn, có bao nhiêu ngôi sao tham gia đóng phim?… Chưa nói đến việc có nhiều bộ phim được công chiếu nhưng vẫn chịu lỗ vốn vì kịch bản dở, phim kém hấp dẫn… Vì vậy, việc đơn vị sản xuất Bụi đời Chợ Lớn kêu “mất trắng” 16 tỷ đồng sau khi bộ phim bị leak trên mạng là điều họ có thể hình dung và sẵn sàng đối mặt từ trước khi quyết định bấm máy.

Sau sự vụ lộ bản nháp Bụi đời Chợ Lớn, mới đây ngày 11/7, Đại diện ekip sản xuất Bụi đời Chợ Lớn - Tổng giám đốc công ty Thiên Ngân (Galaxy) Đinh Thị Thanh Hương đã có buổi trả lời phỏng vấn trước báo giới. Theo đó, bà Thanh Hương khẳng định những tổn thất mà ekip sản xuất phải chịu là vô cùng to lớn:

Toàn bộ vốn đầu tư không thu hồi được, sản phẩm bị tung ra thị trường lại là một bản nháp kém chất lượng và bị cấm lưu hành, đây là một sự cố gây tổn thất nặng nề về kinh tế và ảnh hưởng đến uy tín của Galaxy. Chúng tôi đã làm đúng mọi quy định về bảo quản, bảo mật phim và thực sự bất ngờ khi bản phim nháp bị tung lên mạng. Tôi khẳng định Galaxy là nạn nhân của sự ăn cắp bản quyền trắng trợn và phát tán bộ phim bất hợp pháp. Vì thế, chúng tôi sẽ hết sức phối hợp với cơ quan điều tra để pháp luật được thực thi nghiêm minh”.

Hậu Bụi đời chợ Lớn: Nhà sản xuất mất gì? - 3
Đại diện đơn vị sản xuất - bà Thanh Hương trả lời về tổn thất của ekip sản xuất.

Cùng với việc tiếp tục giữ kín thông tin về người làm lộ Bụi đời Chợ Lớn, câu trả lời của bà Thanh Hương chưa thực sự làm thỏa mãn công chúng. Mặc dù việc mất sạch số vốn đầu tư 16 tỷ đồng là một tổn thất to lớn, nhưng cho dù bộ phim không bị tung lên mạng, thì ekip sản xuất cũng vẫn mất… từng ấy tiền vì đây là bộ phim bị cấm lưu hành dưới mọi hình thức.

Việc bộ phim bị tung lên mạng, đúng là Galaxy là nạn nhân, nhưng nói đây là chuyện “ăn cắp bản quyền” thì chưa thực sự hợp lý. Người có khả năng nắm giữ bộ phim phải là người có uy tín nhất định và chắc chắn là thuộc ekip sản xuất, chứ không phải người ngoài đột nhập để “ăn cắp”.

Xét về khía cạnh “ảnh hưởng đến uy tín của Galaxy”, từ trước đến nay công ty này vẫn luôn là một đơn vị rất có uy tín. Chưa nói đến những người tham gia vào ekip sản xuất cũng đều là những nhân vật tên tuổi, có nhiều những đóng góp cho sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà. Đơn vị sản xuất cũng tuyên bố họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Nhưng xem ra, tính đến thời điểm này, việc giữ vững hình ảnh và khẳng định uy tín của Galaxy chính là cần sớm tìm ra thủ phạm và công bố danh tính để giải quyết khúc mắc của khán giả. Liệu có hay không bên thứ ba “nhúng tay” vào sự việc, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trong việc phát tán bộ phim cấm và hình thức xử phạt ở đây là gì? Câu trả lời sẽ phụ thuộc rất nhiều ở quyết định phát ngôn của chính đơn vị sản xuất thời gian tới.

Ngày 11/7, trong cuộc gặp gỡ chính thức với báo giới, bà Đinh Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc công ty Thiên Ngân (Galaxy) cho biết đơn vị này đã gửi Công văn chính thức cho Cục A83 – Bộ Công an để tố giác hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm bản quyền phim và đề nghị Cơ quan công an vào cuộc để tiến hành điều tra vụ việc.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Thanh Hương khẳng định công ty Thiên Ngân không đá quả bóng trách nhiệm để đổ lỗi sang bên thứ 3 mà thẳng thắn thừa nhận: "Trong suốt quá trình tiến hành các thủ tục duyệt phim, chúng tôi đã thực hiện triệt để các quy định của pháp luật và quy chế nội bộ về bảo mật bộ phim. Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi nhận trách nhiệm và sẽ phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc".

Bà Thanh Hương cũng gửi lời kêu gọi các khán giả: "Nếu ai cũng đồng lòng tẩy chay các bản in sao bất hợp pháp, kém chất lượng thì chắc chắn tệ nạn xâm phạm bản quyền sẽ giảm đi đáng kể. Tôi mong muốn mọi người hãy nói Không với việc phát tán bất hợp pháp Bụi đời Chợ Lớn".


Source : hn[dot]eva[dot]vn

No comments:

Post a Comment