Monday, July 1, 2013

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền

Không lâu sau khi Đàm Vĩnh Hưng và công ty Tiếng hát Việt của mình dính phải vụ kiện tụng về vấn đề bản quyền với nhạc sỹ Trường Nhân, đến lượt chương trình Giọng hát Việt 2013 bị tố sử dụng ca khúc không có sự đồng ý của tác giả.

Những vụ lùm xùm nổ ra liên tiếp mặc dù chưa có sự phân xử đúng - sai rõ ràng, nhưng cho thấy ngay cả những tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt cũng dễ dàng bị rơi vào vòng xoáy của scandal mang tên "chúa chổm".

Nan giải chuyện bản quyền

Album "Góc khuất" phát hành vào tháng 7/2012 của Đàm Vĩnh Hưng có ca khúc Chút tình phai với tên tác giả là Trương Tuấn Huy. Đến tháng 4 năm 2013, nhạc sỹ trẻ Trường Nhân đệ đơn khởi kiện Huỳnh Minh Hưng (tên thật của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) lên Tòa án Nhân dân Tp.HCM.

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 1
HLV Đàm Vĩnh Hưng bị... lôi vào vụ lùm xùm mang tên bản quyền tác phẩm.

Trường Nhân cho biết, bài hát Chút tình phai mà Đàm Vĩnh Hưng thể hiện chính là ca khúc Chút tình của anh. Bài hát này là một trong tám ca khúc thuộc tuyển tập nhạc Vị ngọt được Cục Bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật cấp chứng nhận bản quyền, ký ngày 30/6/2006. Theo đó, Trường Nhân là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu của các nhạc phẩm.

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 2
Đơn kiện của nhạc sỹ trẻ Trường Nhân.

Đơn kiện mặc dù được gửi từ tháng 4 nhưng mãi đến cuối tháng 6, vụ lùm xùm mới nổ ra trên báo. Nhiều người đặt ra nghi vấn phải chăng có sự can thiệp của người trong cuộc để tạo scandal đúng vào thời điểm chương trình Giọng hát Việt 2013 với sự tham gia của Mr. Đàm lên sóng, hay đây là chiêu thức đánh bóng tên tuổi của vị nhạc sỹ trẻ?

Những vụ lùm xùm về vấn đề bản quyền ca khúc không còn quá mới mẻ trong showbiz Việt. Nhưng có vẻ như chuyện tuân thủ pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ vẫn chưa được nhìn nhận và chấp hành nghiêm chỉnh. Mới đây nhất, ngay sau khi tập 1 Vòng đối đầu Giọng hát Việt 2013, chương trình truyền hình hàng đầu Việt Nam hiện nay tiếp tục bị tố cũng vì lý do... hát chưa xin phép!

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 3
Phần biểu diễn gây tranh cãi của đội HLV Hồng Nhung.

Sau phần biểu diễn ca khúc Chạy mưa của thí sinh Thảo Nhi và My Hoàn đội HLV Hồng Nhung, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm - giải nhất Sao Mai điểm hẹn 2012 đã có một vài chia sẻ khá bức xúc trên trang cá nhân của mình đề cập đến việc vi phạm bản quyền âm nhạc. 

"Chuyện ca sĩ giãy nảy khi bài hát độc quyền của mình bị ngang nhiên sử dụng trong các cuộc thi, tôi thấy nhiều vì tôi từng là thí sinh và đã tai nghe mắt thấy những chuyện như vậy. Chạy mưa là bài hát độc quyền của tôi, tôi không mong gì hơn là một lời ngỏ từ chương trình để sử dụng bài hát của tôi như là một phần dự thi của các thí sinh. Vậy mà chả thấy gì cả. Bạn The Voice bạn í to nên mình phải tránh chăng?" - Thanh Tâm chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Theo đó, Chạy mưa là một sáng tác của nhạc sỹ Toàn Thắng bán độc quyền biểu diễn và phát hành CD cho ca sỹ Nguyễn Đình Thanh Tâm. Ca khúc này cũng đã được tác giả Toàn Thắng Anh đăng ký lên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc và được Thanh Tâm phát hành dưới dạng MV và single.

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 4
Ca sỹ trẻ Nguyễn Đình Thanh Tâm cảm thấy buồn vì bị sử dụng ca khúc không xin phép.

Vì vậy, bức xúc của Nguyễn Đình Thanh Tâm khi thấy 2 ca sỹ của đội HLV Hồng Nhung "ngang nhiên" thể hiện ca khúc gắn liền với bước đầu trong sự nghiệp âm nhạc non trẻ của mình cũng là điều dễ hiểu.

Giọng hát Việt không tránh khỏi scandal

Cho dù chủ nhân của những chiếc ghế nóng là những nhân vật có tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt, trong đó có những cái tên lão làng, nói không với scandal như Hồng Nhung, Mỹ Linh hay Quốc Trung. Nhưng đúng như lời tuyên bố của Hồng Nhung ngay khi mới quyết định ngồi ghế nóng: "Bạn bè lo lắng cho danh tiếng của tôi", và điều này đã trở thành sự thật.

Một người có uy tín trong làng nhạc Việt như Hồng Nhung không thể nào bỗng dưng lựa chọn ca khúc của đàn em rồi mặc nhiên đem cho học trò mình dự thi. Bản thân Nguyễn Đình Thanh Tâm - người từng cover ca khúc Hòn đá trong vườn tôi gắn liền với tên tuổi của nữ diva cũng hiểu một điều Hồng Nhung là người ý thức vấn đề bản quyền tác phẩm hơn ai hết.

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 5
Khán giả lo ngại danh tiếng của chị Bống khi quyết định làm HLV Giọng hát Việt 2013.

Trong khi đó, Giọng hát Việt tính đến mùa thi thứ 2 đã sử dụng hàng trăm ca khúc khác nhau, khó lòng có chuyện hành xử nghiệp dư với tác giả của các ca khúc mà dễ bề hút khán giả đến tận giờ phút này. Nên nói đây là lỗi của BTC chương trình cũng là điều thật khó để chấp nhận.

Trước đó, nhạc sĩ Giáng Son cũng từng không hài lòng khi ca khúc Thu cạn đã được ca sĩ Nguyên Thảo mua độc quyền để chuẩn bị phát hành album nhưng thường xuyên xuất hiện trong các show truyền hình thời gian vừa qua.

Chiêu trò cũ nhưng vẫn "hot"?

Mặc dù BTC chương trình Giọng hát Việt vẫn chưa đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho ca sỹ Nguyễn Đình Thanh Tâm, nhưng bản thân Thanh Tâm và cả tác giả Toàn Thắng cho biết đều không muốn làm to chuyện này.

Ngược lại, cuộc kiện tụng của Trường Nhân với công ty Tiếng hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Mới đây, đích thân Mr. Đàm đã lên tiếng về vụ lùm xùm này: "Mọi người hãy yên tâm nhé. Đàm Vĩnh Hưng không phải là một ca sĩ mới vào nghề, không lơ mơ và khờ khạo đến mức như vậy. Công ty Tiếng hát Việt cũng không phải là một đơn vị lôm côm để làm những việc thiếu chuyên nghiệp như thế".

HLV The Voice liên tiếp bị tố vi phạm bản quyền - 6
Đàm Vĩnh Hưng không có thời gian để bận tâm đến những scandal không đâu.

Mr. Đàm cũng tỏ ra rất khôn khéo trong cách ứng xử khi bày tỏ sự cảm thông dành cho tác giả Trường Nhân. Anh không cho rằng Trường Nhân cố ý tạo scandal mà cảm thấy thực sự bức xúc cho công sức bỏ ra của vị nhạc sỹ trẻ.

Đồng thời, như một cách để "xoa dịu dư luận" sau khi bị Trường Nhân tố cáo là không thể nào liên lạc được với Đàm Vĩnh Hưng, vị HLV Giọng hát Việt 2013 còn trách móc người thứ ba vốn im hơi lặng tiếng từ đầu vụ việc: "Trương Tuấn Huy, gần cả năm rồi sao em lại cứ lẩn tránh bạn mình hoài để ra sự cố này vậy em? Danh dự của một người nghệ sĩ lớn lắm em ạ. Em có đặt mình vào trường hợp của Trường Nhân để hiểu được tâm trạng của Nhân chưa?"...


Source : hn[dot]eva[dot]vn

No comments:

Post a Comment