Monday, July 1, 2013

Kỳ công nuôi “quái vật nước ngọt” làm cảnh

Chú cá Hải Tượng khổng lồ
Chú cá Hải Tượng khổng lồ

 

Họ cho rằng, khi nuôi cá đúng cách, cá sẽ tạo màu đẹp, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Theo chân các đại gia Sài thành, PV báo ĐS&HN đã có dịp được tìm hiểu và tận mắt chứng kiến những chú cá khổng lồ đáng giá hàng nghìn đô này.

 

Cá cảnh nặng…2 tấn

 

Chơi cá cảnh là cái thú bao đời nay nhưng mấy năm trở lại đây, để tạo sự khác biệt với dân chơi bình thường, nhiều đại gia đã đầu tư mua những giống cá đắt tiền, nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó nổi lên là giống cá khổng lồ Amazone. Loài cá khổng lồ này khi về Việt Nam có tên là cá Hải Tượng, được xem là là một trong những quái vật nước ngọt. Khu vực sinh sống chủ yếu của chúng ở sông ngòi khu vực biên giới Peru. Một vài loài trong số chúng có thể đạt đến chiều dài 6m và cân nặng hơn 2 tấn. Được biết, với chiều dài 1,5m, chúng bắt đầu xuất hiện các màu sắc lấp lánh trên vẩy. Đây là loài cá quý hiếm cần bảo vệ và đã được đưa vào Sách Đỏ thế giới. Tuy nhiên, cá Hải Tượng vẫn được bày bán nhiều nơi tại Sài Gòn và thu hút các đại gia lắm tiền.

 

Qua một vài người bạn giới thiệu, sau nhiều ngày lân la tìm hiểu, chúng tôi có dịp quen biết và mục sở thị các chú cá Hải Tượng của nhiều đại gia đất Sài thành. Hẹn gặp Hùng - một đại gia lĩnh vực nhà hàng - khách sạn tại tư gia của anh trên đường Phạm Thế Hiển, Q.8, chúng tôi đã được chiêm ngưỡng “động” cá của anh. Theo anh Hùng, anh nuôi cá Hải Tượng cách đây đã 5 năm. Để đưa giống cá này về Việt Nam, anh phải nhờ một người bạn xách tay từ nước ngoài về. Chơi cá Hải Tượng không quá kỳ công như nhiều loài cá khác vì cá sống được trong môi trường có oxy thấp. Nhưng để có được một bể cá Hải Tượng trong phòng khách, người chơi phải thật sự có trong tay bạc tỷ vì loài cá này lớn nhanh, chiều dài lên đến vài mét nên bể cá phải dài, rộng và làm bằng thủy tinh chịu lực.

  

Con cá Hải Tượng trong bể cá nhà anh Hùng
Con cá Hải Tượng trong bể cá nhà anh Hùng

 

Động cá nhà anh Hùng có 5 con Hải Tượng nhưng vì chiều dài của chúng nên 4 con được thả ra bể xi măng, chỉ duy nhất 1 con màu vàng đồng bông đỏ dài 1,5m được nuôi trong bể kính chiều dài hơn 2m. Nhiều người trả giá 60 triệu đồng cho con cá này nhưng anh vẫn chưa muốn bán. “Nuôi cá Hải Tượng rất tốn kém, tốn nhất là thức ăn vì cá chỉ ăn những động vật sạch. Nếu bị ươn hôi, cá Hải Tượng ăn vào sẽ bơi lội châm chạp, mấy ngày sau thì chết. Hàng ngày, trung bình 1 con Hải Tượng 1,5m ngốn hết gần 5kg cá. Thức ăn cũng được thay đổi liên tục, có ngày phải chi 1 triệu đồng để mua thịt bò cho mỗi con cá” - Anh Hùng cho biết.

 

Nghĩ tới số tiền 5 triệu đồng anh Hùng bỏ ra mỗi ngày để mua thịt bò cho 5 con cá Hải Tượng mà tôi thấy choáng váng. Theo anh Hùng tiết lộ, nếu muốn cá Hải Tượng lên được màu như ý thì phải chăm sóc rất công phu. Màu cá lên đẹp hay không còn tùy thuộc vào thức ăn, cách chăm sóc và kinh nghiệm của từng người. Anh cũng nói qua với chúng tôi về một loại thuốc nào đó ở nước ngoài có khả năng giúp cá cho ra màu đẹp. Tuy không biết chính xác tên loại thuốc nhưng chắc chắn một điều, để mua nó thì các đại gia phải bỏ ra 4.000 USD.

 

“Vua” siêu cá cảnh Sài Gòn

 

Với người Sài Gòn, nhắc đến Hải Tượng là người ta nghĩ ngay đến nghệ nhân Lê Hữu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Hải Thanh, người từng được coi là “bê cả đại dương về thành phố”. Trong tay ông Dũng hiện có hơn chục con cá Hải Tượng. Ngoài những con được nuôi tại tư gia, ông Dũng còn thả 5 con tại khu thủy cung Đầm Sen (Q.11) và nuôi “dự trữ” thêm 7 con ở hồ rộng, không có kiếng. Tại thủy cung Suối Tiên (Q.9), ông Dũng cũng có tới 4 con cá Hải Tượng nuôi trong động dành cho khách tham quan và 2 con dự trữ.

Thú chơi vương giả

 

Trong quá trình tìm hiểu thú chơi cá “khổng lồ” của các đại gia, qua lời giới thiệu trên mạng internet, chúng tôi tìm về huyện Củ Chi để “tận mục sở thị” một trang trại chuyên nuôi và cung cấp loài cá này. Anh Hoàng, chủ trại cá Hải Tượng ở Củ Chi, dẫn chúng tôi đi xem các chú cá “khổng lồ” mà mình đang nuôi. Để có được trang trại nuôi cá Hải Tượng như ngày hôm nay, anh Hoàng và vợ đã phải bán đi một căn nhà để lấy vài tỷ đồng mua cá giống từ một ông chủ chuyên buôn hàng Nam Mỹ. Vì cá hải tượng dễ chăm sóc, lại được các đại gia thường xuyên đặt mua nên vài năm sau anh Hoàng đã xây lại cơ ngơi khang trang và thu nhập ổn định mỗi tháng vài tỷ đồng.

 

Anh Hoàng chỉ tay vào bể xi măng có 6 chú cá Hải Tượng, ước chừng mỗi chú nặng hơn 100 kg, và cho biết đó là những con cá đã có người đặt. Theo anh Hoàng, trang trại của anh chuyên bán cá Hải Tượng cho các đại gia Sài Gòn và các đại gia luôn phải đến tận nơi để xem và chọn cá. Trước kia, có trường hợp, ông đại gia tên T. đặt mang tới thì chỉ mất tiền mất của thôi”.

 

Được biết, cá Hải Tượng có 2 loại là màu vàng đuôi đỏ và màu đen đuôi đỏ. Tuy màu cá là có sẵn nhưng không phải ai cũng nuôi được cho cá lên màu đẹp. Mỗi cặp cá Hải Tượng dài 20cm, anh Hoàng bán cho khách giá 3,5 triệu đồng. Kích thước cá càng lớn, số tiền càng tăng, có khi lên đến vài trăm triệu. Nếu cá đã lên màu đẹp thì có tiền cũng chưa chắc mua được vì rất hiếm. Khi được hỏi loài cá lớn nhất thế giới này có nguy hiểm không, anh Hoàng cười ngặt nghẽo cho biết, các con anh thường xuyên nhảy xuống bể sờ đầu cá để chơi. Như vậy thì chúng tôi cũng biết cá hiền đến mức độ nào rồi. Anh nói cá Hải Tượng không có răng, tuy cá thuộc loại ăn tạp, thích nhất là ăn thịt các loại động vật nhưng anh chưa bao giờ thấy cá cắn người. Vậy nhưng, anh cũng khuyến cáo chúng tôi nếu nuôi cá Hải Tượng trong bể kính đặt ở phòng khách hay nơi làm việc thì nên đặt bể có nắp đậy vì cá rất hay nhảy lên cao. Chỉ cần một cú phi thân là cá nhảy cao vài mét rất nguy hiểm. Cá Hải Tượng có thể sống trong môi trường oxy thấp nhưng rất hay ngoi lên mặt nước để thở. Cá thở rất mạnh và phát ra những tiếng ồn ào. Theo anh Hoàng, nhiều đại gia tiết lộ rằng họ nghiện tiếng thở này của loài cá này vì nó tạo ra sự tưởng tượng về một không gian hoang dã của thiên nhiên.
 
Rất hiếm cá Hải Tượng thuần chủng

 

Rất hiếm cá Hải Tượng thuần chủng

 

Trao đổi với chúng tôi về thú chơi cá Hải Tượng, ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM và cũng được mệnh danh là “người chơi cá cảnh số một Sài Gòn”, cho biết: “Cá Hải Tượng mà dân Sài Gòn đang chơi tuy đắt tiền nhưng chỉ là đời thứ hai của giống cá khổng lồ này. Giống cá Hải Tượng thuần chủng của thế giới đã nằm trong Sách Đỏ từ lâu nên vô cùng hiếm”. Bản thân ông Lãng cũng từng nuôi một con cá Hải Tượng nhưng vì không đủ thời gian và công sức để thay bể cho nó nên ông đã bán đi. Cũng theo ông Lãng, loài cá này không phù hợp với các loại thủy sinh nên phải có nhiều tiền như các đại gia để đầu tư dàn đèn nhiều màu, thậm chí phải thuê chuyên gia đến thiết kế ánh sáng để tạo màu cho cá, chi phí rất tốn kém. Cá Hải Tượng khi bơi thường vùng vẫy mạnh, vì thế không được bỏ đá cuội hay các vật cứng vào bể cá vì dễ làm xước thân cá. Cá Hải Tượng hiện đang được bán rải rác tại Chợ Lớn và đường cá Nguyễn Thông với giá cả tùy theo kích thước và màu sắc”.

 

Theo Dương Anh
 Gia đình & Xã hội


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment