Wednesday, July 10, 2013

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ

Cuối tháng 6/2013, ca sỹ Lê Kiều Như công bố với báo giới về việc sắp sửa gửi đơn tố tụng đến hãng Apple yêu cầu nhận trách nhiệm và giải trình việc tự ý sử dụng bản quyền tác phẩm của cô. Theo đó, nữ ca sỹ bày tỏ sự bức xúc khi hãng máy tính khổng lồ với công ty con quản lý trình iTunes đã rao bán cuốn sách Sợi xích của cô mà chưa hề có sự đồng ý.

Đòi bồi thường hơn 2 tỷ đồng

Lê Kiều Như cho biết Sợi xích được Apple bày bán trên kho ứng dụng trực tuyến của iTunes đã gần 3 năm. Cách đây gần một tháng cô mới phát hiện ra sự việc này. Điều đáng nói là từ năm 2010 cuốn sách của cô đã từng bị rao bán với giá 4 USD trên iTunes nhưng sau đó đã bị xóa bỏ, Lê Kiều Như không muốn lên tiếng vì dù sao sự việc cũng đã trôi qua. Nhưng ở thời điểm hiện tại, một lần tải Sợi xích có giá là 29,99 USB (hơn 600.000 VNĐ) và vẫn được ngang nhiên bày bán trên iTunes.

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ - 1
Lê Kiều Như muốn đòi lại sự công bằng.

"Họ không xin phép hay trả thù lao cho tôi mà tự ý bán giá với giá 29,99 USD. Như vậy là họ xâm phạm quyền tác giả của tôi, họ đã tự cho mình có quyền tác giả để đem đi bán. Họ làm như thế, gây phương hại đến uy tín và danh dự của tôi" - Lê Kiều Như bày tỏ sự bức xúc.

Trước sự việc bị "ăn cắp" sở hữu trí tuệ, Lê Kiều Như đã thu thập chứng cứ và nhờ Luật sư làm văn bản bằng tiếng Anh gửi qua Apple để làm rõ sự việc. Đồng thời cô cũng báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông để được họ tư vấn xem xét luật bản quyền sở hữu trí tuệ.

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ - 2
Cuốn sách Sợi xích được rao bán rộng rãi trên iTunes.

Hôm nay (10/7), toàn bộ văn bản gửi đến Apple của Lê Kiều Như đã được nhà báo Hương Trà (blogger Cô gái Đồ Long) công bố trên trang cá nhân của mình. Một thông tin đáng chú ý là trong đơn gửi tới Apple, phía Lê Kiều Như nêu rõ số tiền đòi bồi thường thiệt hại do vi phạm của Apple là 100.000 USD (hơn 2 tỷ VNĐ) và đồng thời gỡ bỏ cuốn Sợi xích ra khỏi App Store.

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ - 3
Chi tiết đòi bồi thường 100.000 USD trong đơn khiếu nại của Lê Kiều Như. (Ảnh: Hương Trà)

Lê Kiều Như cũng gợi ý một hướng giải quyết khác nếu như Apple muốn tiếp tục bán sách của cô, đó là thanh toán phí bản quyền tác giả cho mọi đơn vị điện tử của cuốn sách được bán ra trên App Store với phí quyền tác giả là 30% của giá bán.

Như vậy, nếu Apple chấp thuận đơn khiếu nại của Lê Kiều Như và đồng ý bồi thường thì cô sẽ trở thành tỷ phú đầu tiên của Việt Nam với tư cách là tác giả. Mặc dù sách của Lê Kiều Như đã bị thu hồi và cấm phát hành từ cách đây 3 năm và với số lượng bản in 2000 cuốn thì con số 2 tỷ từ doanh thu bán sách trên thị trường là điều "trong mơ" cũng không bao giờ xảy ra.

Sẽ kiện lên tòa án Mỹ?

Luật sư Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương Luật, đơn vị đại diện cho Lê Kiều Như trong vụ việc này cho biết: "Chúng tôi có đủ cơ sở khẳng định Apple vi phạm tác quyền ở Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, Điều 28 về hành vi xâm phạm quyền tác giả, Điều 21 về quyền tác giả trong Luật Xuất bản của Việt Nam. Dĩ nhiên khi kiện tại Mỹ thì sẽ phải theo luật Mỹ. Nhưng pháp luật của Việt Nam có nằm trong hệ thống liên kết pháp luật của thế giới theo Công ước Bern về bảo vệ tác quyền tác giả do Việt Nam đã tham gia Công ước Bern nên vẫn có giá trị khi ra quốc tế".

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ - 4
Lê Kiều Như trong buổi làm việc với luật sư Nguyễn Thành Công. (Ảnh: Hương Trà)

Phía Lê Kiều Như sẽ quyết tâm theo đuổi vụ kiện này đến cùng, thậm chí nếu Apple không có động thái trả lời văn bản khiếu nại thì cô sẽ đâm đơn kiện ra tòa án Mỹ vì hãng Apple không có trụ sở tại Việt Nam. "Cho dù số tiền bán Sợi xích trái phép của Apple chỉ là một đồng, chúng tôi vẫn kiện như thường, vì việc kiện ở đây không phải ở giá trị tiền bạc mà là sự bảo vệ quyền tác giả chính đáng cần phải có" - Luật sư Nguyễn Thành Công nói thêm.

Trước Lê Kiều Như, Apple từng không ít lần dính đến các vụ kiện bản quyền sách online khi rao bán các tác phẩm không thông qua người viết. Theo China Daily, năm 2012, một nhóm nhà văn ở Trung Quốc như: Hàn Hàn, Lý Thừa Bằng, Hà Mã... đã gửi đơn kiện Apple vì tội vi phạm bản quyền sách, và yêu cầu đền bồi thiệt hại lên đến 12 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,9 triệu USD). Tuy vậy, Apple không có phản hồi về vụ việc.

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường... 2 tỷ - 5
Để theo đuổi vụ kiện, Lê Kiều Như đã phải lùi kế hoạch phát hành cuốn sách thứ 2 trong sự nghiệp của mình.

Đến tháng 4 năm nay, Apple tiếp tục bị kiện vì đã không kiểm tra bản ebook tải lên App Store có bản quyền và xin phép tác giả hay chưa. Lần này, theo một tuyên bố từ Tòa án Trung cấp số 2 Bắc Kinh, Apple bị buộc phải trả tổng cộng 730.000 nhân dân tệ (khoảng 118.000 USD tương đương 2,4 tỷ đồng) cho 3 nhà văn có các tác phẩm được bán trên App Store.  

Cuốn sách Sợi xích do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Công ty Youbooks liên kết thực hiện với 2.000 bản in. Ngày 12/3, Youbooks và Lê Kiều Như đã tổ chức lễ ra mắt Sợi xích tại Tp.HCM.  Được biết, ngay khi Sợi xích chưa phát hành, nhà sách Youbooks đã mua độc quyền với giá 100 triệu đồng. Tuy nhiên, theo công văn của NXB Hội Nhà Văn, việc ra mắt sách của Youbooks và Lê Kiều Như đã vi phạm quy trình xuất bản.

Với chiến lược quảng cáo ồn ào bằng nhiều hình thức trên các trang web và các trang báo điện tử, Sợi xích chỉ là những trang viết sơ sài về đề tài tình dục. Với bối cảnh bình dân về một phụ nữ có chồng bất lực nên đâm ra ngoại tình, Lê Kiều Như dùng cách mô tả thô thiển, lối kể chuyện vụng về khi đề cập chuyện phòng the.

Ngay su khi ra mắt Sợi xích đã gặp phải sự phản đối của nhiều luồng dư luận cho rằng đó là một quyển “dâm thư”, văn phong chẳng khác gì truyện sex trên mạng, không có tính văn chương… Sau đó, cuốn sách đã bị tạm ngưng phát hành.


Source : hn[dot]eva[dot]vn

No comments:

Post a Comment