Friday, July 12, 2013

Ông chăn trâu, anh xe ôm lập công... phá án

Công an tỉnh Tây Ninh khen thưởng những quần chúng dũng cảm bắt trộm, tố giác tội phạm
Công an tỉnh Tây Ninh khen thưởng những quần chúng dũng cảm bắt trộm, tố giác tội phạm

Ông An chăn trâu “phá án”

Vào khoảng 12h ngày 26/6, ông Phạm Văn Lạnh (45 tuổi) chạy xe máy đến khu công nghiệp Buorbon An Hòa để thả trâu ăn cỏ. Ông để xe cách nơi chăn trâu chừng 300m. Một lúc sau, khi thả trâu xong ông trở ra thì thấy chiếc xe của mình không cánh mà bay.

Hốt hoảng, ông Lạnh chạy kiếm các khu vực xung quanh nhưng vô vọng. Buồn lòng, ông Lạnh đến tâm sự với ông Nguyễn Văn An (48 tuổi) là “đồng nghiệp” thả trâu lân cận. Nghe chuyện, ông An rủ ông Lành đi xung quanh tìm kiếm. Trên đường tìm kiếm, ông An phát hiện 1 xe máy để trên đường không người trông giữ và xung quanh cũng không có ai.

Nghi vấn có thể đây là xe của kẻ trộm để lại trong khi đem xe của ông Lạnh đi tẩu tán, ông An đem trâu của mình thả gần khu vực chiếc xe trên để vừa chăn trâu vừa để ý theo dõi. Đến 14h cùng ngày có một người đàn ông đến dẫn chiếc xe này đi. Ông An vội đi đến gần hỏi chuyện thì người đàn ông đó giật mình bỏ chạy. Tuy nhiên, ông An nhanh chân quật ngã và truy hô ông Lạnh chạy đến hỗ trợ bắt giao đối tượng cùng tang vật cho Công an xã An Hòa, huyện Trảng Bàng xử lý.

Tại cơ quan công an, người đàn ông kia khai tên Nguyễn Văn Dương (46 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Ông Dương cũng thừa nhận lấy trộm chiếc xe của ông Lạnh đem sang thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa bán với giá 800.000 đồng rồi trở về lấy xe thì bị bắt.

Dũng cảm, mưu trí bắt trộm

Vào khoảng 9h25 ngày 24/6, anh Lê Thanh Nhàn (30 tuổi) đang ngồi uống cà phê cùng với anh Lê Hoàng Nâu (22 tuổi) tại khu vực ngã ba An Thạnh, huyện Bến Cầu thì anh Nhàn nhận được điện thoại của bạn báo có một đối tượng trộm cắp xe máy đang chạy từ xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng ra xã An Thạnh, Bến Cầu.

Nhận được tin, anh hỏi kỹ đặc điểm đối tượng, màu xe, biển số xe để chặn bắt. Không chờ đối tượng dẫn thân đến, anh Nhàn và Nâu liền lấy xe chạy ngược lại, hướng từ Bến Cầu ra Trảng Bàng để truy tìm. Chạy được một đoạn thì 2 anh phát hiện một thanh niên đang chạy xe giống như bạn mô tả. Xác định đây là đối tượng trộm, 2 anh chặn đầu xe kia lại, đối tượng bỏ chạy nhưng các anh đã truy đuổi theo và khống chế, bắt giao cho Công an xã An Thạnh, huyện Bến Cầu xử lý. Tại Công an xã, đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Phong (18 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng) và chiếc xe trên đúng là đối tượng vừa trộm cắp được.

Trước đó, tại huyện Dương Minh Châu cũng có trường hợp anh Tô Minh Hưng (36 tuổi) mưu trí bắt được 2 tên trộm bò. Hôm đó khoảng 17h tối, anh Hưng (vốn là người mua bán trâu, bò) nhận được cuộc gọi từ số lạ đề nghị bán 2 con bò. Thấy đối tượng tỏ ra rất vội vã khi giao dịch mua bán nên anh Hưng sinh nghi nên cố tình hẹn đối tượng giao dịch tại xã bên cạnh. Tận dụng thời gian, anh đi báo Công an xã.

Khi đến điểm giao dịch, đối tượng cảnh giác thấy có đông người đến nên để lại 2 con bò rồi tháo chạy. Tuy nhiên, qua công tác điều tra, lực lượng chức năng đã bắt được 2 tên trộm 2 con bò trên.

Cảnh giác với hiện tượng lạ

Vào lúc 13h30 ngày 21/6, anh Nguyễn Minh Cường (35 tuổi, hành nghề chạy xe ôm) trở về phòng trọ (ở xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) sau buổi làm việc. Khi đi ngang qua phòng trọ của chị Nguyễn Thị Thu Tươi (22 tuổi, ngụ huyện Đức Phổ, Quãng Ngãi) thì anh nghe trong phòng có tiếng động lạ. Thấy lạ vì giờ này chị Tươi vẫn còn đi làm sao lại có tiếng động, với tinh thần cảnh giác cao độ, anh Cường liền quay trở lại kiểm tra và phát hiện một đối tượng lạ mặt đang lục lọi, tìm kiếm tại phòng chị Tươi. Ngay lập tức, anh Cường xông vào bắt giữ đối tượng và điện thoại báo Công an xã Lợi Thuận.

Làm việc tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Đoàn Tuấn Phát (29 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, Long An). Phát đã đến trộm tại khu nhà trọ này 1 lần nhưng không bị phát hiện. Thấy dễ ăn nên Phát đến tiếp lần thứ 2 thì bị bắt. Tài sản Phát trộm được gồm 1 điện thoại di động, 1 nhẫn vàng 18K, 1.000 tệ, 17.000 ria, 56 USD và một số tài sản khác.

Theo một cán bộ Công an Tây Ninh, tinh thần cảnh giác, dũng cảm, mưu trí, không ngại nguy hiểm của anh Nhàn, An, Nâu,… để bắt tội phạm, bảo vệ tài sản cho mình và cho người khác, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xóm làng là rất đáng tuyên dương.

Tuyết Nhung – Tùng Nguyên


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment