Tuesday, July 9, 2013

Ông Trương Đình Anh rút khỏi FPT online, cuộc chia tay được báo trước? CEO Tin khác "Starbucks là nước có mùi cà phê pha đường. Đó là sự thật" Đặng Lê Nguyên Vũ: Starbucks chỉ là "người khổng lồ không bản sắc" Những thách thức nào ở Việt Nam đang chờ đón Starbucks? Cửa hiệu Starbucks đầu tiên tại Việt Nam mở cửa trong tháng tới Ông Trương Đình Anh rút khỏi FPT online, cuộc chia tay được báo trước? Coca Cola đầu tư 20 năm không có lãi. Tôi không tin! Nghi án khai lỗ, né thuế: Coca Cola không thể trả lời "bao giờ có lãi" Chủ tịch Sabeco lo ngại AB Inbev sẽ là Coca Cola thứ 2 tại VN DN giải khát Việt không thể thắng Coca Cola vì quá bảo thủ Đi tìm sự thật về cáo buộc HAGL phá rừng, cướp đất tại Lào Global Witness cáo buộc HAGL: Đằng sau là một âm mưu mờ ám? Con đường màu xanh có giúp bầu Đức lật ngược "thế cờ" Global Witness? Báo chí Lào: HAGL là nhà đầu tư nước ngoài thành công nhất tại Lào Bị bêu xấu trên lamchame, Mây Việt yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc Diễn đàn đưa tin sai, gây thiệt hại cho DN có thể bị phạt 7 năm tù TGĐ Taxi 24/7 khuyên DN bị bôi xấu trên webtretho khởi kiện Bộ TT&TT: Sẽ thanh tra nếu Webtretho, Lamchame vu khống doanh nghiệp

Người như Trương Đình Anh không thể làm phó

Mới đây, nguyên Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh từ nhiệm nốt vai trò thành viên HĐQT FPT Online giữa bối cảnh doanh nghiệp này sụt giảm phân nửa lợi nhuận trong quý I. Trước đó, ông Trương Đình Anh từng rút khỏi một loạt vị trí chủ chốt tại FPT và FPT Telecom (xem chi tiết tại đây)

Như vậy, trong vòng 1 năm trở lại đây, ông Trương Đình Anh liên tục rời bỏ những cương vị chủ chốt nhất tại FPT và một loạt doanh nghiệp thuộc FPT.

Cụ thể ngày 26/9/2012, ông Trương Đình Anh đã bất ngờ từ nhiệm Tổng Giám đốc FPT “vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành với HĐQT”.

Ông Việt cũng cho rằng: Với cá tính của Trương Đình Anh, ông sẽ không chịu làm Phó, không chịu làm chuyện nhỏ, không chịu ngồi lại ở FPT chỉ để “đánh trống ghi tên, phó mặc danh phận mình cho người khác điều hành”!

Tiếp đến, ngày 1/10/2012, HĐQT CTP Viễn thông FPT (FPT Telecom) cũng chấp thuận đơn xin từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Trương Đình Anh. Mặc dù vậy, ông vẫn giữ ghế thành viên HĐQT ở cả FPT và FPT Telecom.
 
“Trương Đình Anh là một người có tài, quyết đoán và có một khát vọng rất lớn, vì vậy, ông ấy sẽ không dại gì “mang dao bầu đi mổ muỗi”. FPT Online quá bé so với khát vọng của ông. Trương Đình Anh đã từng có mong muốn được làm thủ tướng, đã làm TGĐ FPT, vì vậy, ông ấy phải thoát khỏi FPT, để làm một cái gì đó lớn hơn hoặc nghỉ hẳn để làm một việc hoàn toàn cá nhân” - ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tâm Việt Group, người  chuyên đào tạo kỹ năng sống nhận định.
 
Ông Việt cũng cho rằng: Với cá tính của Trương Đình Anh, ông sẽ không chịu làm Phó, không chịu làm chuyện nhỏ, không chịu ngồi lại ở FPT chỉ để “đánh trống ghi tên, phó mặc danh phận mình cho người khác điều hành”!
 
“Tầm cỡ của ông phải tìm việc đúng tầm. Giống như cây cổ thụ có thể có lúc bị gặp bão, bị gãy cành nhưng không thể làm cỏ được, mặc dù làm cỏ sẽ rất an toàn bởi dù bão, mưa cũng không bị vùi dập” – ông Việt ví von.
 
Do đó, theo ông Việt, với những vị trí và vai trò mà lãnh đạo FPT giao phó, Trương Đình Anh sẽ không chuyên tâm, việc từ nhiệm trước sau là chuyện tất yếu.
 
"Nếu là Trương Đình Anh, tôi cũng sẽ dựng ngọn cờ riêng..."
 
Khi đơn xin từ nhiệm của ông Trương Đình Anh được chấp thuận, Hội đồng quản trị FPT Online đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Khoa làm Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành kể từ ngày 1/7/2013. Việc bổ sung thành viên Hội đồng quản trị sẽ được duyệt chính thức tại Đại hội cổ đông thường niên 2014 của FPT Online.

Những biến động nhân sự tại FPT Online diễn ra giữa bối cảnh công ty đang gặp nhiều khó khăn về hoạt động kinh doanh. Kết thúc quý I/2013, lợi nhuận sau thuế của công ty sụt giảm mạnh, chỉ bằng 53,5% cùng kỳ năm ngoái với 25 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh còn gần 32 tỷ đồng, sụt giảm 47% so cùng kỳ năm ngoái.

Không ít người băn khoăn: Phải chăng một trong những nguyên nhân khiến ông Trương Đình Anh có quyết định xin từ nhiệm là do lợi nhuận suy giảm? Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Phan Quốc Việt (Tâm Việt Group): Để làm được những việc lớn thì không thể ngày một, ngày hai mà thành công ngay được. Với những công ty luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì sự sáng tạo sẽ giảm đi, bởi muốn sáng tạo cần phải liều lĩnh. Nhược điểm của những công ty cổ phần hóa như FPT là nặng về lợi nhuận, nếu  tụt giảm thì người đứng đầu sẽ bị bãi nhiệm, khó có cơ hội làm tiếp.
 
“Hiện tại, ở FPT, tôi chưa thấy một gương mặt nào có thể thay thế Trương Đình Anh. Nếu FPT vẫn giữ những người thuộc thế hệ đi trước, cách đây khá lâu rồi thì có thể giữ được tính ổn định, giữ được lợi nhuận nhưng sẽ mất đi bản sắc của FPT, mất đi tính tiên phong của FPT. Làm như cũ mà mong kết quả mới là điên. An toàn là kẻ thù của sáng tạo. Liều mới được nhiều, điên đời mới lên tiên. Khùng mới thành anh hùng. Steve Job luôn được nhắc đến với biệt danh là gà khùng” – ông Việt nhận xét.
 
Trước đây, nhắc tới FPT là nhắc tới phần mềm nhưng hiện nay, ông Việt luôn tự hỏi: không biết đâu là thế mạnh thực sự của FPT? Mặc dù FPT có máu lửa nhưng lại chưa thấy thương hiệu hay bản sắc bởi FPT đầu tư quá dàn trải, “lao vào những việc không phải là của mình”. FPT là Telecom? FPT là bất động sản? FPT là chứng khoán? Sợ nhất là "đầu Ngô mình sở, ngô chẳng ra ngô, khoai chẳng ra khoai" giống như trường hợp “đại gia” Đặng Thành Tâm đã từng trầm tư: “Giá mà tôi chỉ làm những gì tôi giỏi”.
 
Do đó, “nếu tôi là Trương Đình Anh, tôi sẽ dựng ngọn cờ riêng. Sự ra đi của Trương Đình Anh là một hướng đi tốt đối với cá nhân ông. Còn đối với FPT, việc từ nhiệm này cũng không phải là một mất mát lớn, bởi ở FPT có rất nhiều nhân tài, việc 1 người tài ra đi cũng không có gì ghê gớm cả. Nếu nhân sự mới lên mà làm tốt thì sẽ càng tốt cho FPT. Một khi ông Đình Anh thành công ngoài FPT thì FPT cũng tự hào rằng “cái FPT loại ra còn lừng lẫy nữa là...”. Tôi cũng từng bị loại khỏi FPT. FPT cũng có quyền tự hào vì như Việt Tròn còn bị loại!” – ông Việt hóm hỉnh.
 
Đáp án chính thức môn Toán xem tại đây.

Đáp án chính thức môn Vật lý xem tại đây.

Đáp án chính thức môn Hóa học khối A xem tại đây.

Đáp án chính thức môn tiếng Anh khối A1 xem tại đây.


Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment