Thursday, July 11, 2013

Phê bình Thứ trưởng GTVT và lãnh đạo ngành đường sắt về vụ lật tàu

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - phụ trách đường sắt, nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty ĐSVN - ông Trần Ngọc Thành… vì chậm trễ trong việc thông tin, xử lý vụ tai nạn và khắc phục chậm.
 
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng)
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng)

Bộ trưởng Thăng chỉ rõ: Vụ tai nạn xảy ra mà Bộ trưởng biết thông tin trước cả các bộ phận chuyên môn, cũng không ai báo cáo thông tin tai nạn với Thứ trưởng Đông. Trong khi đó, lãnh đạo ĐSVN không kịp thời có mặt ở hiện trường vụ tai nạn (khi Bộ trưởng Thăng điện thoại cho lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN thì đồng chí này vẫn đang ngồi trong phòng làm việc)…

“Dù không xảy ra thiệt hại về người, nhưng đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, thể hiện sự yếu kém, phản ứng chậm chạp trong khắc phục sự cố và tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo nhanh chóng giải quyết vụ tai nạn đường sắt tại Hải Dương chiều qua và bàn giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là tại các khu vực đường ngang dân sinh.

Để xử lý nghiêm vụ tai nạn, Bộ trưởng Thăng sẽ ra văn bản đề nghị Bộ Công an xem xét khởi tố vụ án và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị vi phạm.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đến vụ tai nạn là ĐSVN và Ban An toàn giao thông địa phương tại vị trí đường ngang, vị trí cảnh báo nguy hiểm… Bộ trưởng Thăng chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Cục ĐSVN, Tổng Công ty ĐSVN phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức điều tra để đảm bảo kết quả điều tra chính xác và khách quan.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng và Tổng Công ty ĐSVN khẩn cấp rà soát lại toàn bộ đường ngang; Tổng Công ty ĐSVN khẩn trương củng cố, nâng cao năng lực Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó sự cố cho nhân viên cứu hộ để phản ứng nhanh nhất khi có vụ việc xảy ra.

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, chiều tối 10/7, tại địa phận giáp ranh giữa xã Ái Quốc và xã Hồng Lạc , huyện Thanh Hà, Hải Dương, cách ga Tiền Trung 300 mét về hướng Hải Phòng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa đoàn tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng với ô tô container BKS 16M - 0021 kéo theo 1 rơ móc chở hàng.

Vụ tai nạn đã khiến xe container thì bị lật xuống hố sâu, 3 toa tàu bị lật và một lái tàu bị thương đã được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức, hàng trăm hành khách hoảng loạn, giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng.

Cho đến 16h chiều nay (11/7), công tác cứu hộ vụ tai nạn vẫn chưa xong. Ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết dù có 3 xe cẩu làm việc tại hiện trường nhưng do địa hình khó nên phải thuê 1 xe cẩu trọng tải 130 tấn đang từ Hải Phòng lên để tham gia cứu hộ.

Được biết, trong số 3 toa tàu bị lật thì hiện mới có 1 toa tàu đã được cẩu lên và đưa về bãi. Trong chiều nay các chuyến tàu từ Hà Nội đi Hải Phòng tiếp tục phải bãi bỏ. Các đơn vị ngành đường sắt đang nỗ lực cứu hộ và cố gắng sẽ hoàn thành trong đêm 11/7 để thông tàu.

Quỳnh Anh


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment