Thursday, July 4, 2013

Sáng 4/7, bà Trần Thị Kim Vân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết số động vật hoang dã nuôi trái phép trong khu trang trại không phải của gia đình bà mà là của em chồng - ông Nguyễn Văn Long. Sáng 4/7, bà Trần Thị Kim Vân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương, cho biết số động vật hoang dã nuôi trái phép trong khu trang trại không phải của gia đình bà mà là của em chồng - ông Nguyễn Văn Long.

Bà Vân nói thêm: "Cá nhân tôi không vi phạm gì trong việc nuôi nhốt động vật. Ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm chứ đừng kéo tôi vào việc này". - Theo các cán bộ địa phương thì khu trang trại này là của bà? - Không có, không có... đó là khu đất của em chồng tôi. Đất tôi ở bên kia. - Theo chúng tôi biết, bà thường xuyên lên khu trang trại này. Vậy khi thấy việc nuôi động vật hoang dã trái phép, bà có ý kiến gì? - Việc này tôi đã nhiều lần nói với chồng mình rằng: Anh kêu em anh (ông Nguyễn Văn Long) nếu có muốn nuôi con gì, thú gì thì phải đăng ký, xin phép với lực lượng kiểm lâm, cái gì được nuôi, con gì không được nuôi để họ cấp giấy phép. Chuyện này tôi đã nhắc từ cách đây mấy năm rồi, nhắc cả vợ chồng Long và Hồng (bà Nguyễn Thị Diệp Hồng) nữa. - Đoàn kiểm tra đã phát hiện có đến 6 con vượn và 1 con công đều thuộc nhóm IB (loài động vật rừng quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng) vẫn đang được nuôi nhốt trong trang trại? - Ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm. Tôi đã nhắc nhở nhiều lần rồi nhưng có thể do tính đàn ông không để ý, ỷ y, hay quên... - Một số cán bộ địa phương cho biết khu đất trang trại rộng mấy chục ha. Vậy cả khu trang trại là của riêng bà hay của vợ chồng ông Long? - Nguồn gốc đất đó là đất tăng gia sản xuất cũ của ủy ban trước đây. Rồi sau này ủy ban mới cho dừng hoạt động ấy. Lúc này ủy ban mới tính toán và để lại cho ai có vốn sang lại nhằm tiếp tục canh tác. Lúc đó tôi cũng không có vốn, có tiền gì nhiều nên kêu anh em nhà chồng ở quê lên cùng góp vốn đầu tư vào đó. Ban đầu tính có bốn người đầu tư nhưng sau hai người rút, còn lại gia đình tôi và Long đầu tư. - Cán bộ địa phương khẳng định rõ bà Vân có tới 88ha cao su ở đây. Bà Hồng cũng thừa nhận mình chỉ là người quản lý khu vực trang trại thôi? - Trời ơi. Khổ ghê, làm gì có. 88ha là gì, người ta còn đồn tôi có đến hàng trăm ha cao su lận. Tôi đã có giải trình, kê khai hết, lãnh đạo tỉnh đều biết rõ. Từ hồi xưa đến giờ, tôi khai hết, không giấu bất cứ cái gì. Tôi cũng không lên trang trại thường xuyên được nên phải nhờ vợ chồng Hồng và Long quản lý một phần diện tích đất vườn cao su trong khu trang trại. - Việc nuôi động vật hoang dã, nhất là những loài thuộc nhóm IB, khi chưa được phép là vi phạm pháp luật. Vậy số động vật đã bị cơ quan chức năng phát hiện trong khu trang trại có cả phần đất của bà, bà có cho rằng mình có trách nhiệm trong việc này? - Không thể nói vậy được. Căn nhà đó là của vợ chồng Long và Hồng. Khu đất xây nhà đó là của vợ chồng họ. Do đó, việc nuôi động vật hoang dã là của họ. Vợ chồng Long và Hồng vi phạm pháp luật như thế nào thì phải chịu trách nhiệm. Tôi đã nhắc nhiều lần nhưng không nghe. Phần đất của tôi nằm tít phía xa. Tôi đang cho trồng cao su và hoa màu thôi.  Đại diện tổ công tác Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phía Nam (C49 - Bộ Công an) cho biết, trong ngày 4/7 đã hoàn tất thủ tục để tiến hành các bước xử lý đối với hành vi nuôi nhốt động vật trái phép tại trang trại của ông Trần Văn Lợi - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một; khu trang trại của vợ chồng ông Nguyễn Văn Long cùng với bà Trần Thị Kim Vân - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương; chủ quán ăn Hương Đồng. Tất cả số động vật vi phạm đã được C49, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi (TP.HCM) để chăm sóc và khi thích hợp sẽ thả chúng về với môi trường tự nhiên. Trong khi đó, theo số liệu cung cấp của Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường Công an tỉnh Bình Dương, đến tháng 4/2013 toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp và hộ cá thể được cấp phép đăng ký nuôi nhốt động vật hoang dã quý hiếm (trừ gấu) với số lượng lên đến 10.969 con.
Source : news[dot]zing[dot]vn

No comments:

Post a Comment