Thursday, July 11, 2013

Snowden được cấp hộ chiếu công dân thế giới

Trong một tin nhắn trên Twitter, WSA thông báo việc cấp hộ chiếu trên căn cứ vào điều 13 của Tuyên bố nhân quyền Liên hợp quốc.

 

WSA là cơ quan hành chính của Chính phủ thế giới của công dân thế giới được thành lập năm 1954 tại New York (Mỹ). Cho đến nay WSA đã cấp khoảng 2,5 triệu hộ chiếu cho công dân toàn cầu, thế nhưng chỉ có Mauritania, Burkina Faso, Tanzania, Ecuador, Togo và Zambia chính thức công nhận hộ chiếu này.
 
Hộ chiếu do WSA cấp (Ảnh: WSA)

Hộ chiếu do WSA cấp (Ảnh: WSA)

 

Trong các nước này, Ecuador sẵn sàng xem xét yêu cầu tị nạn của Snowden, với điều kiện Snowden phải có mặt tại Ecuador hoặc đại sứ quán của Ecuador ở nước ngoài.

 

Tuy nhiên, trên thực tế đã có 180 nước đã chấp nhận hộ chiếu này, vì ít nhất là một lần đã dán thị thực hoặc đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu, trong đó có Mỹ, Anh, Israel, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italy.

 

WSA cho biết phiên bản hiện nay của hộ chiếu được Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) công nhận, vì vậy người giữ hộ chiếu này có thể di chuyển bằng máy bay một cách hợp pháp.

 

WSA cũng đã cấp hộ chiếu cho người sáng lập trang Wikileaks, Julian Assange, người đang mắc kẹt tại Anh mặc dù được Ecuador cho phép tị nạn.
 
Theo Lê Quang Sơn
Tin tức

Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment