Tuesday, July 16, 2013

The Voice Kids: Không có bài hát thiếu nhi nào phù hợp!

Ban tổ chức và các huấn luyện viên của The Voice Kids nên trả các em về đúng tuổi thiếu nhi phù hợp của mình.Đa số các bài hát được sử dụng đều là những ca khúc của người lớn.

Tập 2 của The Voice kids khiến không ít người ngạc nhiên. Sự ngạc nhiên đó không phải đến từ giọng hát của các thí sinh nhí mà đến từ việc chọn bài của các vị huấn luyện viên.
Cả thế giới không có bài hát thiếu nhi nào phù hợp?
Khi đa số các bài hát sử dụng trong The Voice kids đều là nhạc nước ngoài, một số người tỏ ra thông cảm và cho rằng: vì nhạc Việt không có những ca khúc phù hợp với lứa tuổi từ 9 đến 15 (lứa tuổi chủ yếu của các em tham gia The Voice kids). Lý do này nhận được không ít sự đồng tình của người hâm mộ.

Gánh hàng rau, Sóng tình... liệu có phù hợp với các em thiếu nhi?
Gánh hàng rau, Sóng tình… liệu có phù hợp với các em thiếu nhi?


Tuy nhiên, đến tập thứ 2 của vòng Đối đầu thì có lẽ những người tin tưởng nhất và lý do trên cũng phải lắc đầu nhìn lại. Bởi tập 2 không đã sử dụng rất nhiều ca khúc của nước ngoài nhưng đa phần trong số ấy đều không phải của thiếu nhi. Sáu tiết mục trong tập 2 đều lựa chọn những ca khúc khó của các ca sỹ hàng đầu thế giới như: Till the world ends , Baby one more time của nữ ca sĩ nhạc pop người Mỹ Britney Spears; Born this way của nữ ca sĩ – nhạc sĩ người Mỹ Lady Gaga; Every breath you take của ban nhạc The Police…Đây là những ca khúc khó hát bởi chúng đều có tiết tấu sôi động. Quả thực khi nhìn thấy các em “biểu cảm” những ca khúc này trên sân khấu, không ít người phải lắc đầu ngao ngán.
Nhạc nước ngoài đã vậy, hai ca khúc trong nước hiếm hoi được sử dụng cũng là một dấu hỏi lớn. Ca khúc Gánh hàng rau của nhạc sỹ Hồ Hoài Anh và phiên bản thiếu nhi mà Thanh Bùi “sửa lời” bài hát Sóng tình của nhạc sỹ Tuấn Khanh là quá sức đối với các em thiếu nhi. Ngay cà các ca sỹ được đào tạo bài bản, có chất giọng tốt thì việc thể hiện ca khúc này đã không dễ dàng.
Tuy nhiên, điều chúng ta muốn đề cập đến ở đây không phải là việc thể hiện bài hát đó dễ hay khó. Điều khiến chúng ta băn khoăn là việc lựa chọn các ca khúc không phù hợp với lứa tuổi các em.

Phải chăng cả thế giới không có bài hát nào phù hợp với lứa tuổi thí sinh The Voice kids?
Phải chăng cả thế giới không có bài hát nào phù hợp với lứa tuổi thí sinh The Voice kids?

Xem The Voice kids mà ngỡ như đang xem một chương trình The Voice dành cho người lớn. Ngoài sự hồn nhiên vốn có của các thí sinh nhí, người xem hoàn toàn không tìm thấy bất cứ điều gì phù hợp với lứa tuổi của các em. Phải chăng, trên toàn thế giới này không có bất cứ một ca khúc nào phù hợp với lứa tuổi của các em? Hay các vị huấn luyện viên cũng đang bắt các em thí sinh phải “chín ép”?
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nếu để các cháu thiếu nhi hát bài hát của người lớn như vậy thì nên “nhập” hai chương trình The Voice đang phát sóng vào làm một để các cháu thi thố tài năng với các cô chú, anh chị trong The Voice phiên bản “người lớn”!
Khen quá nhiều liệu có phản tác dụng?
Một trong những điểm đáng chú ý nữa của The Voice Kids là việc sử dụng một cách phóng khoáng các lời khen tặng. “Cố tật” này của The Voice đã khiến không ít người cảm thấy khó chịu. Chẳng hạn, trong phần thi của ba cậu bé đến từ đội Thanh Bùi, cả MC Trấn Thành và các vị huấn luyện viên đều ví các em giống như các “danh hài” sở hữu các giọng ca của các danh ca trên thế giới! Các từ ngữ: quá tuyết vời, xuất sắc, quá hay… được sử dụng thường xuyên trong các lời nhận xét của các huấn luyện viên.

Việc đưa các em thiếu nhi đang ở độ tuổi thích được khẳng định mình lên tận chín tầng mây liệu có phải là việc làm tốt đối với các em? Những lời khen tặng đó có thể sẽ làm cho các em có một ảo tưởng về bản thân. Ảo tưởng đó có thể “bóp chết” những cố gắng, những nỗ lực của các em trong quá trình hoàn thiện bản thân.

Phải chăng các huấn luyện viên đang đưa các thí sinh của mình lên mây?
Phải chăng các huấn luyện viên đang đưa các thí sinh của mình lên mây?

Hơn thế nữa, bên cạnh những em có giọng hát thực sự, vẫn còn những giọng ca nhí chưa thực sự xuất sắc. Việc dành cho các em những lời ngợi khen quá sức có thể làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp, sự kỳ vọng…của cha mẹ vào tương lai của các em. Và điều đó là hoàn toàn không tốt đối với tương lai của các bạn nhỏ.
Đặc biệt, trong thông cáo báo chí gửi đến giới truyền thông, Ban tổ chức cũng gọi các thí sinh nhí là “những chàng trai”. Nhưng các thí sinh của The Voice kids hoàn toàn chưa phải là những chàng trai! Họ mới là những cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn. Có lẽ, cả Ban tổ chức và các huấn luyện viên nên trả các em về đúng tuổi của mình.

Nguồn tinmoi.vn

VN:F [1.9.22_1171]
please wait...
Rating: 10.0/ 10 (1 vote cast)
The Voice Kids: Không có bài hát thiếu nhi nào phù hợp!, 10.0 out of 10 based on 1 rating

Comments

Powered by Facebook Comments

Filed in: Tin mới Tags: The Voice Kids

Source : haysao[dot]net

No comments:

Post a Comment