Friday, July 12, 2013

Thử khả năng quay video của 6 smartphone hàng đầu hiện nay

6 thiết bị gồm có BlackBerry Z10, Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S4, LG Optimus G Pro, HTC One và Pantech Vega Iron.

Sau bài thử nghiệm khả năng chụp ảnh của sáu smartphone thuộc phân khúc cao cấp trong thời gian qua thì hẳn một số độc giả đang rất chờ đợi kết quả bình chọn. Với hơn 900 lượt bình chọn thì thứ tự xếp hạng của sáu sản phầm lần lượt như sau:

4. LG Optimus G Pro
1. Samsung Galaxy S4
3. Apple iPhone 5
2. HTC One
5. Pantech Vega Iron
6. BlackBerry Z10

Thử khả năng quay video của 6 smartphone hàng đầu hiện nay
 

Bài viết này sẽ bổ sung thêm một số thử nghiệm khác về khả năng quay phim của các thiết bị trên. Việc thử nghiệm được thực hiện trong cùng một điều kiện và các smartphone đều được thiết lập theo thông số mặc định nhằm đảm bảo kết quả khách quan, khi mà không nhiều người dùng dành thời gian ra để tinh chỉnh camera trên sản phẩm của họ ngay lần đầu tiên sử dụng.

 

Thật đáng ngạc nhiên là Optimus G Pro lại nhận được nhiều bình chọn nhất, khi mà thương hiệu smartphone Hàn Quốc vốn không được đánh giá cao về tính năng camera. Tuy nhiên, tính năng quay phim của G Pro vẫn gặp phải một số vấn đề. Âm thanh khi quay nghe khá rõ nhưng âm lượng có vẻ như hơi cao và hơi rè. Về hình ảnh, các chi tiết nhỏ như tán cây không đủ sáng và hơi thiếu chi tiết, màu sắc cũng nhợt nhạt. Thật sự thì camera của G Pro cho màu sắc rất cân bằng và không bị tươi quá hay đục quá. Ưu điểm của độ phân giải 13 Megapixel càng được bộc lộ khi thực hiện zoom 100%, các chi tiết trên ảnh vẫn rất rõ nét.

 

Cũng chính vì có khả năng chụp ảnh cho góc nhìn rộng tới 88 độ nên video thu được từ HTC One xuất hiện hiện tượng méo hình (Distortion) xảy ra khi người sử dụng di chuyển góc quay. Điều này có lẽ không ảnh hưởng tới video thu được khi mà chúng ta sử dụng điện thoại để quay cảnh tĩnh. Tuy nhiên, đây hẳn là một điểm hạn chế của HTC One khi mà camera của máy có chất lượng không thật sự tốt như những gì hãng đã quảng bá. Thêm vào đó, màu sắc của video thu được khá ảm đạm cùng với âm lượng khá bé và bị nhiều tạp âm đã để lộ ra những yếu điểm của chiếc smartphone đầu bảng này. Thực chất thì chất lượng ảnh của HTC One vẫn khá tốt nhất là khi chụp trong điều kiện thiếu sáng nhờ vào cảm biến công nghệ mới UltraPixel. Tuy vậy, màu sắc của camera HTC One khá là nhợt nhạt chứ không được tươi như những S4 hay iPhone 5.

 

Apple vốn nổi tiếng về các trải nghiệm người dùng được trau chuốt từng li từng tí và iPhone 5 cũng không phải là một sản phẩm ngoại lệ. Hình ảnh quay bằng iPhone 5 có dải tương phản khá tốt, các chi tiết đều rất dễ nhìn và có thể nhờ trọng lượng nhẹ nên video ít gặp tình trạng rung. Âm lượng thu được tuy có âm lượng không cao nhưng nghe khá thực. Về chất lượng ảnh, iPhone5 vẫn là một trong những smartphone cho chất lượng ảnh tốt nhất hiện nay với màu sắc hiển thị được điều chỉnh cho độ bão hòa màu cao hơn, giúp cho hình ảnh tươi tắn hơn. Thêm vào đó, chất lượng ảnh không chỉ do phần cứng quyết định mà còn có sự ảnh hưởng từ các tinh chỉnh về phần mềm và Apple đã làm việc này khá tốt.

 

Tiếp theo sau đó là Galaxy S4. Chiếc smartphone của Samsung đã nhận được khá nhiều bình chọn và xếp vị trí thứ hai trong bài viết trước. Tuy vậy, chất lượng video từ S4 chỉ ở mức trung bình. Âm thanh hơi có tạp âm, khả năng giảm rung kém và hình ảnh không đủ sáng là những nhược điểm mà Samsung nên cải thiện trong lần cập nhật phần mềm kế tiếp. Qua một số thử nghiệm thì Galaxy S4 cho tốc độ bắt nét khá nhanh và chuẩn xác bên cạnh màu sắc cũng rất chân thực.

 

Một đại diện trong bài viết cũng đến từ Hàn Quốc nhưng lại là một thương hiệu không thật sự nổi bật bên ngoài biên giới của xứ sở Kim Chi đó là Vega Iron. Tuy rằng vẻ ngoài khá sang trọng và có sự đột phá với màn hình "không viền" nhưng đó chỉ là bề nổi của sản phẩm này. Cùng với Z10 của BlackBerry, hai chiếc smartphone này có vẻ như đã được ra mắt quá vội vã khi chưa đạt độ chín cần thiết. Chất lượng video của cả hai thật sự không xứng đáng với danh siêu phẩm. Trong khi hình ảnh thì hơi ám xanh thì video quay từ Iron có độ bão hòa màu không cao dẫn tới hiện tượng màu sắc nhợt nhạt. Thêm vào đó, qua thử nghiệm thì Iron khi quay phim gặp phải hiện tượng lấy nét vài lần, khiến cho trải nghiệm với sản phẩm không đạt được như kỳ vọng. Hình ảnh quay từ BlackBerry Z10 thì lại có độ sáng tốt hơn nhưng có cảm giác như đang có một lớp giấy mờ phủ lên trên khiến màu sắc của video này hơi đục.

 

Xin cảm ơn cửa hàng Di Động 365 (185 Nguyễn Thiện Thuật, TP.HCM) đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết này.
Source : genk[dot]vn

No comments:

Post a Comment