Monday, July 8, 2013

Toàn cảnh làng di động Việt quý II/2013: Điện thoại cao cấp trượt giá mạnh

Những thông tin nổi bật về làng di động Việt trong quý II/2013.

Tháng 6 đã trôi qua kết thúc quý II có nhiều diễn biến của làng di động Việt. Hãy cùng nhìn lại những diễn biến nổi bật nhất trong quý II vừa qua.

1. Smartphone cao cấp trượt giá mạnh

Với rất nhiều siêu phẩm đổ bộ trong quý I như Xperia Z, HTC One, Optimus G, HTC Butterfly... Không có nhiều bất ngờ khi mà trong quý II/2013, thị trường Việt chứng kiến sự xuống giá nhanh của nhiều dòng smartphone cao cấp. Có thể kể đến là Galaxy S III, Galaxy Note II, Nexus 4. Đây là phản ứng chung của bất cứ thị trường nào chứ không chỉ riêng điện thoại. Sự xuống giá ở các smartphone cao cấp xảy ra cả ở hai mảng hàng chính hãng và hàng xách tay. Tuy nhiên mảng xách tay lại có được sự sôi động hơn vì giá cả được cập nhật liên tục theo từng biến động, bám sát cung cầu.

Mức độ tụt giá của các smartphone cao cấp xảy ra với cường độ nhanh và mạnh. Điển hình như mẫu Nexus 4 xách tay. Chỉ sau 3 tháng xuất hiện tại thị trường Việt Nam, siêu phẩm smartphone Nexus 4 hàng xách tay đã rơi vào tình trạng tụt giá thê thảm từ mức 11, 12 triệu đồng xuống chỉ còn hơn 8 triệu đồng vào đầu tháng 4.

Nexus 4 xách tay rớt giá mạnh tại Việt Nam 1

Tiếp đến là Xperia Z xách tay, khi mới có mặt tại Việt Nam chiếc điện thoại này có giá khoảng 16, 17 triệu đồng nhưng chỉ sau 2 tháng xuất hiện, giá Xperia Z xách tay cũng đã giảm tới 5 triệu đồng xuống mức gần 12 triệu đồng vào giữa tháng 5.

Sony Xperia Z hàng xách tay bán chạy vì giá “quá tốt” 2

Cạnh tranh khốc liệt chính là lý do lớn nhất khiến cho nhiều smartphone bị trượt giá mạnh tại Việt Nam trong quý II/2013. Nếu như trong thời điểm này năm ngoái, không có nhiều smartphone nổi bật trên thị trường Việt Nam để người dùng cân đo đong đếm thì đến năm nay nhắm mắt cũng có thể liệt ra vài cái tên như Xperia Z, HTC One, Galaxy S4, Lumia 920, HTC 8X ... Chính vì thế khách hàng có nhiều lựa chọn hơn để khi muốn đổi điện thoại. Việc có giá rẻ hơn là một trong những yếu tố tiên quyết khiến cho một smartphone trở nên hấp dẫn hơn so với đối thủ.

HTC One là một trong những siêu phẩm di động trên thị trường Việt trong năm nay.

HTC One là một trong những siêu phẩm di động trên thị trường Việt trong năm nay.

Cạnh tranh không chỉ đến từ các smartphone của từ các hãng mà còn xảy ra cả ở hàng chính hãng lẫn xách tay. Vẫn biết chọn mua hàng chính hãng sẽ yên tâm hơn nhưng sự chênh lệch về giá lớn giữa hàng xách tay và hàng chính hãng cũng có thể khiến người dùng thay đổi quyết định. Ngoài ra, cũng phải kể đến cạnh tranh từ dòng smartphone xách tay từ Hàn Quốc với mức giá hợp lý. Với đa phần học sinh, sinh viên hay người có thu nhập trung bình, những chiếc thương hiệu Sky có mức giá rẻ hơn cùng cấu hình mạnh lại là lựa chọn ưu tiên số 1 thay vì những tên tuổi từ Samsung, Nokia hay Sony. Trong quý II, tốc độ phát triển của điện thoại xách tay Hàn vẫn chưa có dấu hiệu chững lại cũng là yếu tố ảnh hưởng tới đà giảm giá nhanh của smartphone cao cấp.

dien-thoai-sky-gia-re

2. Ứng dụng OTT lên ngôi, nhà mạng rục rịch tăng giá 3G

Over the top content (OTT) là dịch vụ cho phép gọi điện và nhắn tin miễn phí trên nền 3G đã xuất hiện từ lâu. Nhưng phải đến quý II/2013, những ứng dụng nền OTT như Viber, Line, WhatsApp, Kakao Talk mới thực sự trở nên nóng bỏng tại Việt Nam với rất nhiều chương trình quảng bá dồn dập trên báo mạng, TV.... Người dùng smartphone cũng đã dần biết đến OTT nhiều hơn và từ từ chuyển sang sử dụng OTT.

Hiện tại, số người sử dụng các ứng dụng nền OTT ở Việt Nam đang tăng mạnh. Đơn cử như Viber, ứng dụng đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 500.000 người dùng mỗi tháng tại Việt Nam. Zalo, ứng dụng nhắn tin thoại miễn phí của Việt Nam cũng đã đạt con số 2 triệu người dùng, Kakao Talk tuy non trẻ nhưng vẫn đang được đầu tư mạnh về quảng bá. Theo dự đoán trong thời gian tới, lượng người sử dụng ứng dụng OTT tại Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tăng do giá cước mạng 3G Việt Nam khá rẻ so với thế giới và khu vực cũng như lượng người dùng smartphone vẫn đang tăng lên.

Viber sẽ tổng tấn công châu Á 2

Việc người dùng sử dụng OTT để thay thế nhắn tin khiến các nhà mạng đang bị thiệt hại khá lớn về doanh thu. Chính vì thế, có thể trong thời gian tới các nhà mạng này sẽ tăng giá dịch vụ 3G cũng như cân đối lại mức sử dụng dữ liệu mạng 3G của người dùng. Viettel đã chính thức đề xuất lên Bộ TT&TT tăng cước 3G vì hiện tại dịch vụ này đang bán dưới giá thành. MobiFone và VinaPhone cũng đã bắt đầu lên tiếng về vấn đề này bởi đầu tư cho 3G đang lỗ. Việc tăng giá cước 3G cũng sẽ giúp nhà mạng có nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng cải thiện chất lượng dịch vụ người dùng được tốt hơn nhưng cũng cần phải đặt vấn đề sao cho tăng giá cước thế nào là hợp lý.

3. Máy tính bảng cao cấp iPad vẫn là số một, tablet Android giá rẻ xuất hiện nhiều

Ở Việt Nam, khi muốn chọn mua máy tính bảng cao cấp, người dùng thường có xu hướng chọn iPad của Apple bởi thiết bị này được đầu tư tốt về mặt kho ứng dụng cho phép người dùng có thể tận dụng hết các tính năng của một thiết bị đắt tiền cho giải trí. Các dòng máy tablet Android cao cấp cũng đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều hơn nhưng vẫn cần thời gian để người dùng kịp làm quen và chấp nhận.

Toàn cảnh làng di động Việt quý II/2013: Điện thoại cao cấp trượt giá mạnh

Trái với phân khúc cao cấp, nơi iPad đang là số 1 thì ở mảng tầm trung và giá rẻ, các tablet Android lại được quan tâm nhiều hơn do có mức giá cạnh tranh, hợp lý. Những chiếc tablet này thường có màn hình nhỏ hơn nhằm giảm giá thành cũng như tạo thuận tiện cho người dùng đem theo. Phần nhiều những người mua tablet Android giá rẻ thường chỉ có nhu cầu đơn giản như lướt web đọc tin tức, xem phim, chơi những game đơn giản. Do đó lựa chọn một máy tính bảng Android giá rẻ là giải pháp phù hợp. Trong năm ngoái, những mẫu máy tính bảng Android giá rẻ chỉ lác đác vài gương mặt như Nexus 7, Kindle Fire thì đến năm nay, số lượng máy tính bảng 7 inch chạy Android đã nhiều lên: Những thiết bị từ các hãng tên tuổi có, kém tên tuổi hơn cũng có và không khó để người dùng có thể chọn được một chiếc máy tính bảng ưng ý.

Điểm danh những máy tính bảng Android hấp dẫn giá 4 triệu đồng

4. Smartphone giá rẻ vẫn được tin dùng, điện thoại thương hiệu Việt gặp khó

Trong bối cảnh kinh tế còn đang khó khăn thì smartphone giá rẻ được ưa chuộng cũng không phải là lạ khi mà việc mua điện thoại cũng khiến người dùng phải cân nhắc rất nhiều. Trái với những smartphone cao cấp đang trong thời kỳ ế và phải giảm giá mạnh, smartphone giá rẻ vẫn đang được bán khá tốt tại Việt Nam. Theo số liệu từ Thegioididong.com, từ đầu năm đến nay, dòng smartphone giá rẻ chiếm đến 62% lượng bán ra ở hệ thống bán lẻ điện thoại này, con số được cho là phản ánh đúng thị trường.

Phân khúc giá rẻ cũng chứng kiến sự xuất hiện nhiều hơn của các điện thoại đến từ các thương hiệu lớn từ Nokia hay Samsung. Trong thời buổi bão giá như thế này, việc chiếc Lumia 520 được bán tại Việt Nam với giá 3,8 triệu đồng cháy hàng là một thành công lớn của hãng điện thoại Phần Lan. Còn nhớ những ngày tháng 4, tìm mua một chiếc Lumia 520 không phải là điều dễ dàng: Các chuỗi cửa hàng lớn như Hoàng Hà Mobile, CellphoneS, Thế giới di động, Viễn thông A và FPT Shop đều không có sẵn Lumia 520 hoặc chỉ có hàng trưng bày, không bán. Nếu khách hàng vẫn muốn mua thì có thể đặt tiền và hứa sẽ giao hàng trong vòng 3-7 ngày. Nguyên nhân chính khiến cho Lumia 520 bán chính chính là giá tốt cùng cấu hình hợp lý lại cộng thêm trải nghiệm Windows Phone mới mẻ hấp dẫn được người dùng.

Toàn cảnh làng di động Việt quý II/2013: Điện thoại cao cấp trượt giá mạnh

Bên cạnh các tên tuổi lớn ở Việt Nam, thị trường Việt cũng chứng kiến sự góp mặt của các thương hiệu smartphone Việt như Q-Mobile, MobiiStar, HKPhone...Thậm chí cả nhà mạng Viettel cũng nhanh chân gia nhập phân khúc này với chiếc smartphone V8403, giá thấp, dùng kèm với các gói cước ưu đãi của nhà mạng này. Tuy nhiên, các thương hiệu này đang gặp nhiều khó khăn khi không cạnh tranh được về mặt thương hiệu với các hãng điện thoại danh tiếng khác. Ngay cả khi tung ra nhiều khuyến mãi khủng, doanh số của smartphone Việt cũng không thể đem lại nhiều lợi nhuận cho các hãng điện thoại Việt. Có thể nhận thấy rõ rằng các mẫu smartphone giá rẻ được tung ra từ những cái tên kể trên đã không còn nhiều và rầm rộ nữa. Lác đác chỉ là vài sản phẩm được tung ra với số lượng hạn chế như Q-Mobile S53, Touch Lai 504..

Đánh giá Q-Smart S53: Smartphone 2 sim màn hình lớn, pin "trâu"

Mặc dù vậy, nếu vượt qua được định kiến về mặt thương hiệu thì cơ hội cho những tên tuổi Việt tại thị trường nước nhà vẫn rất sáng sủa bởi họ vẫn có chút ít ưu thế về giá cùng các dịch vụ giá trị gia tăng gần gũi với người Việt.

Tổng hợp
Source : genk[dot]vn

No comments:

Post a Comment