Sunday, July 14, 2013

"Đan Trường và fan cuồng đều đã thực hiện giao dịch trái pháp luật" Đan Trường tố bị 'tống tiền Tin mới hơn Tin khác "Đan Trường và fan cuồng đều đã thực hiện giao dịch trái pháp luật" Đan Trường gửi tâm thư cuối cùng mong khép lại scandal Bố mẹ fan cuồng: Nó lấy tiền của vợ chồng tôi, chị nó cho Đan Trường Fan cuồng viết tâm thư tố chia tay vì Đan Trường bị "gay" Anh Vũ - Ngọc Lan 'thổn thức' trên sân khấu The Voice Nhật Thu - Đình Nhân The Voice da diết với 'Đêm tình nhân' Mạnh Thắng - Thanh Thanh 'hòa thanh tuyệt vời' tại The Voice Dương Hoàng Yến-cô gái được chờ đợi nhất The Voice hát đầy điêu luyện Sao mai Hà Linh được 3 HLV ấn nút 'cứu' ở The Voice Chí Long khiến Hồ Hoài Anh thay đổi quyết định ở phút 89 Thùy Anh 'sống chết vì âm nhạc' tạo điểm nhấn cho đội Hiền Thục Hữu Đại - Xuân Bách - Đức Nam 'quậy' hết mình tại The Voice Kids Hải Khang - Chiến Thắng - Ngọc Duy sở hữu 'tiếng hát của nghệ sĩ lớn' Đan Trường gửi tâm thư cuối cùng mong khép lại scandal Khánh Phương: Tôi và Quỳnh Nga không bao giờ nghĩ đến chuyện kết hôn Đan Trường viết tâm thư thừa nhận từng 'yêu' fan cuồng Ca sĩ Phạm Thu Hà kể 6 tật xấu của đàn ông Đồn đại và sự thật quanh chuyện tình Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa Thủy Tiên dính nghi án hát nhép vì biểu diễn quá hoàn hảo Chi Pu bị bạn nhắn tin dựng chuyện tình cảm 'Bồ mới' của Andrea Aybar - Yanbi bị CATP Hà Nội lập biên bản Bằng Kiều tình tứ bên 'người đàn bà mới' sau sau khi ly dị vợ Tùng Dương, Uyên Linh khẳng định đẳng cấp chưa bao giờ bị đánh bại Những đức lang quân giàu có 'danh gia vọng tộc' của mỹ nhân Việt Phát sốt với MV 'xóa bỏ định kiến' của Chi Pu, Đông Nhi, Gil Lê, Suboi Lê Kiều Như sẽ kiện lên Tòa án Mỹ đòi Apple bồi thường... 2 tỷ Từ khóa hot showbiz tuần qua: Đan Trường, Bằng Kiều (P56) Từ khóa hot showbiz tuần qua: Bụi đời chợ Lớn, Lý Nhã Kỳ (P55) Từ khóa hot showbiz tuần qua: Phương Thanh kết hôn, Bằng Cường (P54) Từ khóa hot showbiz tuần qua: Ngô Quang Hải, Jennifer Phạm (P53) Ngắm vẻ đẹp không tỳ vết của 'ma nữ' gây bão cộng đồng mạng Đông Nam Á Andrea Aybar khoe hình ảnh lạ lẫm sau hàng loạt nghi án tình cảm Em gái gợi cảm của Hoa hậu Trúc Diễm và bước tiến đầu tiên vào showbiz Cận cảnh lễ cưới ngọt ngào lần 2 của Đan Trường - Thủy Tiên

Vụ việc lùm xùm liên quan đến nam ca sĩ Đan Trường và một fan nữ tên Dung (Dung Peppy - Nguyễn Hồng Nhung) đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông và thu hút sự chú ý của dư luận những ngày gần đây. Đến thời điểm này câu chuyện về mối quan hệ giữa phức tạp giữa Đan Trường và fan nữ Dung cùng số tiền hai bên cho nhau vay mượn vẫn chưa được làm sáng tỏ. 

Trước đó chiều ngày 11/7, trong cuộc gặp gỡ với báo giới, ca sĩ Đan Trường cho biết mình và vợ bị fan nữ Dung tống tiền bằng tin nhắn. Nhưng do không muốn làm mọi chuyện rùm beng lên và bản thân anh cũng muốn im lặng để scandal của mình không quá dậy sóng bởi anh vừa mới lập gia đình.

Khoảng 0giờ 30phút ngày 14/7, ca sĩ Đan Trường đăng tải những hình ảnh được cho là bằng chứng “tống tiền” của Dung – người từng có quan hệ tình cảm với Đan Trường trước đây, trên trang cá nhân.


Nhưng ngày 12/7, cô gái tên Dung tố ngược Đan Trường nợ tiền, bắt cá hai tay đồng thời cung cấp cho báo chí hàng loạt giấy tờ chuyển tiền, ảnh thân mật giữa Đan Trường và cô gái trước khi anh Bo lấy vợ trên trang cá nhân.

Sau đó, 'ông bầu' Hoàng Tuấn đã quyết định chia sẻ đến người hâm một bức tâm thư của Đan Trường gửi đến báo chí. Trong đó, anh phủ nhận hoàn toàn việc bị vu khống nợ 60.000 USD. Tuy nhiên, anh lại thừa nhận chuyện trước đây từng yêu 'fan cuồng' này.

Liên quan đến việc có hay không chuyện ca sĩ Đan Trường bị “tống tiền” cũng như các vấn đề pháp lý trong vụ việc, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Ngô Ngọc Trai - Trưởng văn phòng Luật sư Ngô Ngọc Trai và cộng sự.

Luật sư Ngô Ngọc Trai - Trưởng văn phòng Luật sư Ngô Ngọc Trai và cộng sự.


- Thưa luật sư liên quan đến việc ca sĩ Đan Trường tố cáo fan nữ Dung có hành vi “tống tiền”. Bằng các bằng chứng mà nam ca sĩ đưa ra như các tin nhắn đòi tiền của fan nữ Dung... Theo luật sư liệu đó đã đủ bằng chứng khẳng định Đan Trường bị “tống tiền” hay chưa?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Điều đầu tiên tôi muốn lưu ý mọi người là trong Bộ luật hình sự của Việt Nam hiện tại không có tội danh “tống tiền”, đây chỉ là thuật ngữ sử dụng trong đời thường. Theo tôi, hành vi tống tiền sẽ bị xử lý theo tội danh cưỡng đoạt tài sản quy định tại điều 135 Bộ luật hình sự. Theo đó, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Tiếp theo cũng cần lưu ý mọi người đó là số tiền nêu đến trong vụ việc này là số tiền rất lớn dưới góc độ luật pháp. Có sự khác nhau về các con số tiền USD mà hai bên đưa ra nhưng đại thể khi quy ra tiền Việt Nam thì lên tới nhiều trăm triệu đồng. Đối với hai bên số tiền đó có thể không lớn nên sẵn sàng tặng cho nhau hay cho nhau vay mượn mà không cần ký giấy tờ, nhưng đặt số tiền đó đối chiếu với án phạt của các tội danh về tài sản trong luật hình sự hiện tại thì chúng ta sẽ thấy được tính nghiêm trọng của sự việc.

Ví dụ: Tội cướp tài sản, nếu cướp từ 500 triệu đồng trở lên sẽ có án phạt từ 18 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Cùng số tiền đó mà phạm tội trộm cắp tài sản thì án phạt là từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Trong tội danh cưỡng đoạt tài sản thì án phạt như sau: Nếu cưỡng đoạt từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng thì án phạt là từ 7 năm đến 15 năm. Nếu cưỡng đoạt từ 500 triệu đồng trở lên thì án phạt là từ 12 năm đến 20 năm.

Tôi không biết những người liên quan trong sự việc này đã nhận thức được hết tính nghiêm trọng của sự việc hay chưa? Trở lại với câu hỏi thì tôi cho rằng với những bằng chứng là tin nhắn phía Đan Trường đưa ra chưa thể khẳng định Đan Trường có bị cưỡng đoạt tài sản hay không. Một nguyên tắc của luật là không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật. Để có thể xác định được, các cơ quan tiến hành tố tụng cần điều tra thu thập chứng cứ, truy tố và xét xử với một khoảng thời gian lên tới nhiều tháng.  

- Nếu quả thật bị “tống tiền”, Đan Trường nên làm gì để đòi lại quyền lợi của mình? Đan Trường có thể khởi kiện fan nữ Dung vì hành vi “tống tiền” được không?  

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Đan Trường đã làm rồi những việc mà anh cho là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của anh ấy. Theo như tôi biết qua báo chí thì anh đã tố cáo tới cơ quan chức năng đề nghị điều tra xử lý hành vi tống tiền, anh đã xuất trình những bằng chứng chứng minh cho lời tố cáo của mình là đúng, anh cũng đã tổ chức gặp mặt báo chí để thông báo về sự việc nhằm giữ hình ảnh của anh. Tôi cho rằng anh Đan Trường đã cân nhắc kỹ những việc cần làm và có lẽ đã được tư vấn để làm những điều đó.

Mặt khác, một sự việc chỉ được một cơ quan xử lý ở một thời điểm, do vậy khi đã tố cáo bị tống tiền tức là tố cáo người ta phạm tội cưỡng đoạt tài sản, thì anh Đan Trường không thể kiện fan nữ Dung ra tòa án dân sự được nữa.

-  Theo lời của fan nữ Dung khi yêu, Đan Trường đã vay và nợ cô này số tiền lên đến 60.000 USD. Tuy nhiên, số tiền đó bao gồm cả chi phí đi chơi, mua quà tặng, quần áo cho Đan Trường.  Như vậy, nếu đưa vụ việc ra tòa, thì cô Dung cần phải làm gì để chứng minh Đan Trượng nợ cô số tiền này?


Luật sư Ngô Ngọc Trai:
Theo tôi fan nữ Dung cần chuẩn bị tâm lý để làm việc với cơ quan điều tra khi họ tiếp nhận nội dung tố cáo của Đan Trường và sẽ triệu tập các bên liên quan để lấy lời khai. Cô Dung cũng cần chuẩn bị những chứng cứ và luận điểm chứng minh cho việc mình làm là đòi lại khoản tiền cho vay.

Ví dụ: Cô Dung nói Đan Trường vay tiền thì cần làm rõ anh nói vay để làm gì? Anh Đan Trường đang gặp khó khăn gì về tài chính không? Cách thức chuyển tiền ra sao? Tiền USD hay tiền Việt Nam đồng? Lưu ý là pháp luật hiện tại không cho phép cô Dung và anh Đan Trường cho nhau vay tiền USD. Việc này nếu có thì đó là giao dịch trái pháp luật và có thể bị tịch thu sung quỹ nhà nước.  

Đan Trường, Dung Peppy - người bị tố 'tống tiền' anh Bo và ông bầu Hoàng Tuấn.


Nếu lời trình bày của cô Dung là đúng và cơ quan chức năng đã kết luận sự việc thì cô Dung có quyền tố anh Đan Trường vu khống để bảo vệ mình cũng như giúp đỡ các cơ quan chức năng xử lý sai phạm giữ gìn trật tự pháp luật.

- Có chi tiết đặc biệt trong vụ việc là vấn đề fan nữ Dung đã có thời gian yêu Đan Trường do vậy có tặng, cho tiền để ca sĩ này làm đĩa MV hơn nữa còn mời Đan Trường đi du lịch ở Thái Lan và chi trả toàn bộ, nhưng hiện nay lại muốn đòi lại số tiền đó. Trên phương diện luật pháp theo luật sư việc đòi tiền đó của fan nữ Dung liệu có cơ sở không?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Nội dung này không rõ bên nào đưa ra nhưng xem ra khá hợp lý và có lợi cho bên anh Đan Trường. Bởi vì việc một người hâm mộ trao tặng hay giúp đỡ thần tượng kể cả một khoản tiền lớn cũng dễ hiểu. Đặc biệt khi hai người lại yêu nhau và ủng hộ nhau về vật chất thì lại càng hợp lý hơn. Nếu có thực tế đó thì fan nữ rất khó lấy lại được tiền, việc này cũng giống như câu nói vui là "đem tiền cho gái có đòi được đâu".

Có điểm đáng lưu ý là anh Đan Trường đã hoàn trả cho fan nữ một số tiền cũng bằng USD về điểm này anh Đan Trường tự mâu thuẫn và bị bất lợi. Nếu cho rằng cô Dung đã tự nguyện yêu và trao tặng mình tài sản thì khi họ đòi, mình có quyền không trả, còn nếu họ dọa sẽ tung ra những hình ảnh bôi xấu anh Đan Trường thì anh có quyền yêu cầu cơ quan chức năng xử lý như anh đã vừa làm.

Một trong những tin nhắn đe dọa tống tiền Đan Trường được ca sĩ này đưa ra 


Phải chăng vì muốn xử lý êm đẹp giữa hai bên nên anh Đan Trường hoàn trả tiền? Đó là ý tốt nhưng ở góc độ tranh tụng tại tòa thì hành vi như thế lại chứng tỏ cô Dung cho rằng Đan Trường vay tiền là đúng. Ngoài ra nếu trả cũng nên sử dụng tiền Việt, dùng USD là sai và sẽ bị yêu cầu giải trình về nguồn tiền và bị tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Qua vụ việc trên có thể nói một lần nữa người hâm mộ, khán giả cả nước lại biết thêm câu chuyện lùm xùm của những người nổi tiếng, giới showbiz. Trong khi giới trẻ ngày nay một bộ phận không nhỏ sống theo trào lưu “fan cuồng”, trào lưu“Emo”, luật sư nghĩ sao về điều này?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Tôi không biết nhiều về showbiz và cũng không hiểu lắm các fan cuồng, tuy nhiên đời sống xã hội có những chuẩn mực mà những người như anh Đan Trường cần hết sức giữ mình để quảng bá phổ biến cho những chân giá trị. Đất nước mình còn nghèo lắm và nhiều trẻ em còn không có thịt để ăn bữa cơm hàng ngày, nên chăng anh Đan Trường có sự quan tâm hơn nữa và ủng hộ cứu giúp các em?

Về phía các bạn trẻ thì hãy cứ sống hết mình với những đam mê, kể cả đam mê âm nhạc và đam mê thần tượng, bởi niềm đam mê là điều tối cần thiết để làm thành công bất cứ việc gì, chúng ta nên cổ súy sự đam mê. Tuy vậy các bạn cũng cần chăm chỉ lao động và quý trọng đồng tiền, quan tâm hơn đến những cảnh đời nghèo khó, tìm niềm vui trong cuộc sống lao động và thăng hoa bản thân qua những việc thiện.

Sự việc này có thể đi đến một kết cục mà cả hai bên cùng không mong muốn. Mọi người có thể ác cảm với nhau về việc này việc kia nhưng thực ra chúng ta không khác nhau nhiều vì cùng chung lẽ sống. Anh Đan Trường và fan nữ Dung cũng không khác nhau nhiều đâu, tại sao hai bên không cùng chung làm một điều gì đó tốt đẹp ích lợi để khép lại sự việc.
 
Vâng xin cảm ơn luật sư !


Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment