Sunday, July 7, 2013

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp

Bụi đời chợ lớn mất trắng 16 tỉ

Thứ 6 vừa rồi, Bụi đời chợ lớn đã làm nên một cơn bão thực sự khi toàn bộ cảnh quay đều bị rò rỉ trên mạng. Đó là một bộ phim gần như hoàn chỉnh với độ dài 90 phút, suýt soát với thời lượng 100 phút mà bên làm phim công bố trước khán giả. Với một tốc độ lan truyền chóng mặt, “bản nháp” của Bụi đời chợ lớn đã nhanh chóng bao phủ toàn bộ các trang chia sẻ phim và mạng xã hội. Suốt buổi chiều ngày thứ 6, hầu hết các cập nhật của cư dân mạng đều liên quan đến bộ phim này.

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 1
Link bộ phim được dân cư mạng chia sẻ nhanh chóng mặt

Ngay lập tức, đạo diễn Charlie Nguyễn đã có lời chia sẻ trên facebook của mình về sự việc. Anh là người đã khẳng định đây không phải là bản hoàn chỉnh cuối cùng mà đoàn làm phim muốn mọi người được xem. Đó chỉ là bản nháp với phần âm thanh và ánh sáng chưa hoàn tất. Bên cạnh đó, Charlie Nguyễn cũng tỏ ra đau lòng trước việc bộ phim bị tung lên mạng. Ngoài những thiệt hại về số tiền đầu tư 16 tỉ, đoàn làm phim còn đang đối mặt với việc bị pháp luật xử lý do phát tán phim đang bị cấm lưu hành. 

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 2
Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ suy nghĩ của mình trên facebook

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra người đã phát tán bộ phim lên mạng. Có vẻ như không quá khó để những người trong cuộc tìm được thủ phạm. Tuy nhiên, sau mọi nỗ lực của đoàn làm phim, công sức của tất cả mọi người để tạo nên một giá trị nghệ thuật cho điện ảnh Việt gần như đã đổ sông đổ biển. Những đầu tư và tâm tuyết của cả đoàn đều trở thành một món ngon miễn phí cho mọi người. Số đông thì thỏa mãn, chỉ có những người làm nên Bụi đời chợ lớn mới cảm thấy xót xa cho đứa con tinh thần của mình. Hầu hết những nhân vật trong phim đều đang rất bức xúc với việc làm trên của người phát tán phim và quyết tâm tìm ra thủ phạm.

Lại chuyện bản quyền ca khúc

Cuối tuần trước, sau khi vòng đối đầu của Giọng hát Việt được phát sóng, quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 đã ngay lập tức lên tiếng về việc bản quyền ca khúc. Trong chương trình, 2 thí sinh của đội Hồng Nhung đã trình diễn bài “Chạy mưa” – một ca khúc mà Thanh Tâm đã mua bản quyền. Ngay lúc chương trình lên sóng, Thanh Tâm đã có đôi lời bức xúc trên trang cá nhân của mình. Anh cho rằng mình chắc chắn không quá khó khăn về việc cho phép ai đó sử dụng ca khúc của mình, đặc biệt là trong khuôn khổ một cuộc thi. Nhưng trước hết anh cần nhận được lời xin phép. Việc ca khúc độc quyền của anh xuất hiện trong chương trình mà chưa được hỏi ý kiến trước là điều phạm pháp và khiến cá nhân Thanh Tâm không hài lòng.

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 3
2 thí sinh đội Hồng Nhung với ca khúc "Chạy mưa"

Ngay sau đó, HLV Hồng Nhung đã lên báo phản bác những ý kiến trên. Một phần, chị cho rằng, bản thân HLV và các thí sinh không trực tiếp liên quan trong sự việc này. Bởi khi đưa bài hát lên, chính giám đốc âm nhạc và BTC mới là bên chuẩn bị các giấy tờ pháp lý để ca khúc được lên sóng không gặp phải những vấn đề về luật pháp. Thế nhưng khi câu chuyện bị phanh phui, chỉ có Hồng Nhung và HLV bị chỉ trích. Mặt khác, Hồng Nhung cũng nhắc lại chuyện về những ca khúc bản quyền khác của mình. Chị cho rằng Thanh Tâm trong lúc thi Sao mai điểm hẹn cũng đã dùng ca khúc của chị để trình diễn và về sau còn ra album mà không có bất kỳ sự xin phép nào. Thê nên quán quân sao mai điểm hẹn cũng không nên quá lời với các học trò của chị.

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 4
Thanh Tâm không muốn mình bị coi thường trong sự việc này

Chỉ duy nhất BTC và giám đốc âm nhạc của cuộc thi vẫn im hơi lặng tiếng và không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Trùng hợp thay, sắp tới đây Thanh Tâm lại sắp cho ra một album mới. Người ta dễ dàng gán ghép rằng anh chàng đang tạo sự chú ý trong dư luận để việc phát hành sản phẩm trở nên thu hút hơn. Dù sao, người nên chịu trách nhiệm trong vấn đề bản quyền là BTC. Đây không phải là lần đầu BTC vướng phải câu chuyện về tính “chính chủ” của ca khúc. Còn nhớ năm ngoái, Bùi Anh Tuấn cũng đã bị tác giả ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” làm khó. 

Bùi Anh Tuấn bùng show ngay khi quay lại

Chàng thí sinh có biệt danh “hoàng tử” Bùi Anh Tuấn sau một thời gian nghỉ ngơi dài đã trở lại sân khấu. Thế nhưng ngay trong đêm đầu tiên quay lại, anh chàng đã lại một lần nữa đắc tội với khán giả và giới truyền thông. 2 show ca nhạc trong một đêm bỗng nhiên bị hủy vì thiếu mặt Bùi Anh Tuấn. Không còn là đến trễ như những lần trước mà người ta hay nhắc tới, chàng hoàng tử của Giọng hát Việt đột nhiên mất tích và không thể liên lạc được. 

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 5
Bùi Anh Tuấn lại gây tiếng xấu ngay khi quay lại sân khấu

Rất nhiều khán giả và những người làm báo quan tâm đến Bùi Anh Tuấn sau đêm diễn bị hủy đã chia sẻ rất nhiều về sự thất vọng dành cho anh. Nếu trong khi cuộc thi diễn ra, Bùi Anh Tuấn được yêu mến chừng nào thì giờ đây, sự thiếu chuyên nghiệp và thất thường của anh lại càng khiến người ta không hài lòng. Dễ dàng thấy được rằng, fan hâm mộ của Bùi Anh Tuấn – một trong những lực lượng fan mới và hùng hậu nhất showbiz thời gian gần đây cũng đã im ắng hẳn. Một phần vì thần tượng của họ quyết định sống trầm hơn, một phần vì fan không còn nhiều lý do để bao biện cho những lỗi sai của Bùi Anh Tuấn.

Tuần qua: Chuyện pháp lý và sự chuyên nghiệp - 6
Trong buổi tối Bùi Anh Tuấn hủy show, mẹ của anh cũng không tìm được con mình

Rõ ràng, việc trở thành ngôi sao, sống và lao động để vươn đến đỉnh cao không phải bất kỳ ai cũng làm được, kể cả khi họ có tài năng thiên bẩm. Những tố chất như sự chăm chỉ, trách nhiệm, khả năng chịu áp lực… cũng góp phần khẳng định sự thành công trong nghệ thuật. Với Bùi Anh Tuấn, dù đã có giọng ca và cả một đội fan hùng hậu thì những thiếu hụt về cách đối nhân xử thế cũng như cách làm việc chuyên nghiệp cũng đã khiến anh trở nên bị anti nhiều hơn.


Source : hn[dot]eva[dot]vn

No comments:

Post a Comment