Thursday, July 11, 2013

Vụ cá tầm nghi gốc Trung Quốc: "Chúng tôi không bán kg cá tầm nào cho Metro"

Cá tầm bán tại Metro
Cá tầm bán tại Metro
Kiểm tra đột xuất
 
Sau khi Dân trí đang bài “Cá tầm bán tại các siêu thị miền Bắc là nhập lậu từ Trung Quốc” vào ngày 8/7 thì sau đó một ngày Chi cục QLTT Hà Nội đã có đợt kiểm tra đột xuất tại hai siêu thị Metro tại Hà Nội.
 
Trao đổi với PV Dân trí hai ngày sau đợt kiểm tra đột xuất, lãnh đạo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) nói: "Việc kiểm tra siêu thị Metro vẫn đang trong quá trình kiểm tra, tại thời điểm này thì Metro đã xuất trình được đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc cung cấp. Tôi tiếp tục chỉ đạo anh em xác minh qua đầu mối cung cấp"
  
Tuy lãnh đạo cơ quan QLTT Hà Nội không muốn cung cấp hồ sơ vì “vẫn trong quá trình kiểm tra” nhưng chỉ sau đợt kiểm tra có một ngày, vào ngày 10/7, bộ phận phụ trách truyền thông của Metro đã chủ động cung cấp biên bản kiểm tra của QLTT cho các cơ quan báo chí.
 
Trong tài liệu gửi tới các cơ quan báo chí, Metro gửi hai biên bản kiểm tra của QLTT và một thông cáo báo chí dẫn lại lời của QLTT để khẳng định rằng siêu thị này “Kinh doanh cá tầm nuôi trồng trong nước có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ phù hợp”. Bên cạnh đó Metro cũng khẳng định: Tổ công tác (QLTT) tiến hành đối chiếu hàng hóa thực tế với hóa đơn GTGT và thấy phù hợp về giấy tờ và chủng loại với thực tế.
 
Metro nói có, nhà cung cấp nói không!
 
Khi cơ quan QLTT Hà Nội tới lập biên bản hiện trạng kinh doanh cá tầm tại Metro, trong đó siêu thị cung cấp các hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc cá tầm trong nước. Đáng lưu ý, trong hồ sơ cung cấp với QLTT, Metro có xuất trình các chứng từ liên quan tới công ty công ty CP Cá tầm Phương Bắc.
 
Cùng ngày khi biết thông tin Metro xuất trình giầy tờ lấy nguồn cá từ công ty mình, công ty CP Cá tầm Phương Bắc đã có phản hồi chính thức phủ nhận hoàn toàn việc cung cấp cá tầm cho Metro ở thời điểm hiện tại.
 
Văn bản công ty CP Cá tầm Phương Bắc phủ nhận việc bán cá cho Metro
Văn bản công ty CP Cá tầm Phương Bắc phủ nhận việc bán cá cho Metro
 
Trong công văn gửi cơ quan báo chí và Hiệp hội cá nước lạnh VN ngày 9/7, công ty Phương Bắc khẳng định: “Trong năm 2010 và 2011 công ty có bán cá cho siêu thị Metro nhưng đến thời điểm hiện tại công ty không xuất bán cho hệ thống siêu thị một kg cá Tầm nào cho đến nay”.
 
Qua công văn gửi để đính chính lại thông tin này, công ty Phương Bắc nêu ý kiến: Mong bộ NN&PTNT và các cơ quan chức năng, thông tin, truyền hình vào cuộc chống nhập lậu cá tầm TQ vào VN.
 
Liên quan tới nguồn gốc cá từ công ty CP Cá tầm Phương Bắc, ngày 8/7, sau một ngày ông Lê Anh Đức, GĐ công ty Cá tầm VN cáo buộc siêu thị Metro bán cá nhập lậu từ TQ, PV Dân trí đã có mặt tại siêu thị này để xác minh những thông tin cáo buộc.
 
Theo quan sát thực tế của PV Dân trí, tại Metro, cá tầm sống được bán với giá 197 nghìn đồng/kg. Theo khẳng định của nhân viên Metro thì nguồn hàng trên được lấy từ công ty Phương Bắc, công ty này là doanh nghiệp nuôi cá tầm có văn phòng tại tại Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội. Sản phẩm cá tầm của công ty Phương Bắc nuôi được Chi cục Thú y Yên Bái đóng dấu kiểm dịch trong giấy vận chuyển.
 
Thông Chí 

Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment