Saturday, June 29, 2013

Brazil - Tây Ban Nha: Giấc mơ nơi thiên đường

Giấc mơ nơi thiên đường

Brazil và Tây Ban Nha là hai ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch Confederations Cup năm nay, việc hai nền bóng đá này góp mặt trong trận chung kết là một kết cục hoàn toàn xứng đáng. Brazil đang chứng tỏ họ chưa tìm được đối thủ xứng tầm, còn Tây Ban Nha cũng chơi ấn tượng, dù họ vượt qua Italia sau màn “đấu súng” căng thẳng.
 
Trận chung kết tại Maracana hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt
Trận chung kết tại Maracana hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt

Một điểm chung là cả Brazil lẫn Tây Ban Nha đều theo đuổi thứ bóng đá tấn công quyến rũ. La Furia Roja vẫn dựa trên nền tảng là lối chơi tiqui-taca với những nhân  tố đến từ Barcelona, còn Brazil vẫn phô diễn vũ điệu samba đẹp mắt nhờ lứa cầu thủ trẻ tài năng đang lên.

Nhưng dù theo đuổi phong cách tấn công đẹp mắt, nhưng cả Del Bosque và Scolari vẫn biết cách thực dụng hóa lối chơi của đội nhà. Tây Ban Nha khi đã nắm lợi thế biết cách hạn chế sự bùng nổ của đối phương bằng những đường bóng tấn công chậm rãi, không cho đối phương kiểm soát thế trận. Brazil thậm chí còn rất mạnh ở khâu phòng ngự dưới sự chỉ huy của Thiago Silva.

Trong lịch sử, Brazil và Tây Ban Nha (TBN) ít có dịp đối diện nhau. Trong thời điểm Brazil thăng hoa thì Tây Ban Nha chỉ mang danh Vua vòng loại. Còn khi Tây Ban Nha bước lên đỉnh thế giới từ năm 2008 trở lại đây thì Brazil đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng và có phần đuối thế sau những thất bại ở World Cup 2010 hay Copa America 2011.

Tuy nhiên thời điểm này, ai cũng phải thừa nhận Brazil và TBN xứng đáng là hai đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay. Lứa cầu thủ xuất chúng của xứ sở bò tót vẫn giữ nguyên được phong độ đỉnh cao, trong khi các tài năng trẻ như Neymar, Oscar, Paulinho đang trưởng thành vượt bậc.

Brazil đã 3 lần lên ngôi ở Confedrations Cup và cái duyên chơi ở trận chung kết là yếu tố khiến TBN lo ngại. Thất bại cách đây 4 năm trước Mỹ ở bán kết là bài học quý giá cho TBN trước trận đại chiến này. Nhưng Del Bosque không có lý do gì để e ngại đối thủ, bởi kinh nghiệm của dàn cầu thủ xuất chúng khiến không ai có thể xem thường La Furia Roja.

Dù chỉ là giải đấu phụ nhưng Confederations Cup lẫn là danh hiệu mà cả Brazil lẫn TBN đều khao khát có được. Khi thiên đường đang ở trước mắt, không ai muốn phải về nhì nên cuộc so tài đỉnh cao này hứa hẹn sẽ khốc liệt, không khoan nhượng trong một trận cầu hứa hẹn có chất lượng chuyên môn rất cao.

Cuộc chiến giữa các ngôi sao

Không chỉ sở hữu một tập thể gắn kết, kỷ luật, cả TBN lẫn Brazil đều đang sở hữu nhiều ngôi sao xuất chúng. Ngoài sự vắng mặt của Xabi Alonso thì TBN có nguyên đội ngũ vô địch 3 giải đấu lớn gần đây nhất. Brazil đang thành công rực rỡ với những nhân tố trẻ trung, giàu nhiệt huyết, có khả năng tạo đột biến như Neymar, Oscar.
 
Brazil được đánh giá cao nhờ lợi thế sân nhà
Brazil được đánh giá cao nhờ lợi thế sân nhà

Do vậy, cuộc so tài giữa từng vị trí trên sân đêm nay hứa hẹn sẽ vô cùng căng thẳng. Nếu như Brazil chơi tấn công ào ạt, quyến rũ với sơ đồ 4-3-3 tấn công tổng lực thì TBN vẫn ưa thích sơ đồ 4-1-4-1 với nhiệm vụ tập trung tối đa cho việc khống chế khu vực giữa sân nhằm tận dụng kỹ thuật của các tiền vệ.

Brazil đang sở hữu một hàng thủ rất mạnh với bộ đôi trung vệ Thiago Silva-David Luiz và chắc chắn nhiệm vụ của Torres đêm nay sẽ vô cùng khó khăn (chưa kể Luiz quá hiểu Torres tại Chelsea). Ở hai cánh, Marcelo và Dani Alves đều là những hậu vệ biên dày dạn kinh nghiệm, nhiều năm chơi bóng ở La Liga khiến họ không còn xa lạ các cầu thủ TBN.

Hàng tiền vệ Brazil với bộ ba Oscar-Paulinho-Gustavo đều chơi công thủ toàn diện và đều sỡ hữu kỹ thuật hoàn hảo. TBN vẫn sẽ tin dùng Busquets, Xavi, Iniesta ở khu vực giữa sân nên cuộc so tài khu trung tuyến hứa hẹn là yếu tố quyết định thành bại cả hai đội đêm nay.

HLV Scolari khá tin dùng bộ ba Fred, Hulk, Neymar trên hàng công. Fred thi đấu kinh nghiệm, Hulk sở hữu nền tảng thể lực dồi dào còn Neymar có tốc độ, sự tinh quái. Nhưng TBN cũng đang có cặp Pique-Ramos đang ở đỉnh cao phong độ, trong khi cả Jordi Alba, Arbeloa đều lên xuống khá nhịp nhàng ở hai cánh.

Nhìn vào lực lượng của hai đội hiện tại, cả 22 cầu thủ xuất hiện đều sân hầu hết đều là những ngôi sao tầm cỡ. Do vậy, chất lượng chuyên môn hứa hẹn sẽ rất cao và không có nhiều kẽ hở trong lối chơi của cả hai đội. Trong những thế trận kiểu này, sự tỏa sáng nơi các ngôi sao đóng vai trò quyết định trận đấu.

Brazil có Neymar luôn biết cách tạo nên sự bùng nổ và anh càng có động lực hơn khi giáp chiến những đồng đội ở Barcelona. TBN vẫn dựa trên niềm cảm hứng của Andres Iniesta cùng khả năng sáng tạo của David Silva. Ngoài ra, kinh nghiệm là điều mà La Furia Roja được đánh giá nhỉnh hơn hẳn Brazil.
 
TBN đang sở hữu lứa cầu thủ đầy tài năng
TBN đang sở hữu lứa cầu thủ đầy tài năng

Tuy nhiên, sân nhà là lợi thế không thể bỏ qua của Brazil trong cuộc so tài đỉnh cao này và không CĐV xứ Samba nào muốn nhìn đội nhà thất bại ở Maracana. Nỗi đau mang tên Uruguay hồi World Cup 1950 vẫn in đậm trong tâm thức người Brazil và họ không muốn lặp lại lịch sử khi đối diện TBN.

Một cuộc đối đầu đỉnh cao, cân bằng giữa hai nền bóng đá chuộng lối chơi tấn công vị nghệ thuật và dù là trận chung kết Confederations Cup quan trọng, cả hai cũng sẽ cống hiến cho người xem một trận cầu mãn nhãn. Dù sao, Brazil hay TBN bước lên đỉnh cao nhất đều xứng đáng với những gì họ thể hiện xuyên suốt giải đấu này.

Đội hình dự kiến

Brazil: Julio Cesar, Dani Alves, David Luiz, Thiago Silva, Marcelo, Gustavo, Oscar, Paulinho, Fred, Hulk, Neymar

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba, Busquets, Xavi, Iniesta, David Silva, Pedro, Fernando Torres.

Kim Anh


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment