Monday, July 15, 2013

Hoàn Cầu: Mỹ sẽ không tham chiến nếu nổ ra xung đột ở Biển Đông Biển Đông Quốc phòng Tin khác Hoàn Cầu: Mỹ sẽ không tham chiến nếu nổ ra xung đột ở Biển Đông Philippines lên kế hoạch phòng thủ Trung Quốc đánh úp Bãi Cỏ Mây ASEAN cần cảnh giác với các thỏa thuận của Trung Quốc ở Biển Đông Myanmar sẽ "đau đầu" vì tranh chấp Biển Đông trong năm 2014 Tuyên bố của Obama cảnh báo Trung Quốc ở Biển Đông là "phù hợp" Asia News: Trung Quốc cố tình ngăn cản hợp tác Việt - Ấn tại Biển Đông Hoa Xuân Oánh mượn cớ phản đối Obama, bịa đặt về "lời hứa" ở Biển Đông Bắc Kinh cáo buộc Philippines đóng cửa đàm phán, tấn công Trung Quốc Philippines: Đưa tranh chấp Biển Đông ra trọng tài không mâu thuẫn COC Giả thuyết mới về vụ không kích kho tên lửa Yakhont của Syria Taliban tại Pakistan gửi hàng trăm chiến binh tới Syria Quân đội Syria tìm thấy kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy Báo Anh: Chính tàu ngầm Israel tấn công kho tên lửa Yakhont của Syria Video: Không kích lâu đài cổ ở Syria nghi do quân đội Assad thực hiện Syria phủ nhận Israel đứng sau vụ tấn công kho tên lửa Yakhont Baghdad không thể chặn Iran chuyển vũ khí cho Syria qua Iraq Obama: Chắc chắn vũ khí Mỹ sẽ đến tay phiến quân Syria Quan chức Mỹ: Chính Israel tấn công kho tên lửa Yakhot tại Syria Mỹ hỗ trợ 12 chiếc F-16 cho quân đội Ai Cập vừa lật đổ Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ai Cập sau đảo chính Nhóm Anh em Hồi giáo kêu gọi tiến hành nổi dậy tại Ai Cập Thanh niên bị sát hại dã man vì ăn mừng Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Putin: Ai Cập đang ở bên bờ vực nội chiến giống như Syria Mỹ đã báo cho ông Morsi về cuộc đảo chính trước 1 giờ? Tổng thư ký LHQ kêu gọi quân đội Ai Cập bảo vệ người biểu tình Mỹ vẫn né nhắc cụm từ "đảo chính quân sự" lật đổ Tổng thống Ai Cập Tổng thống Syria Assad ca ngợi cuộc đảo chính quân sự ở Ai Cập Triều Tiên huy động nhiều tên lửa chuẩn bị diễu binh quy mô lớn Locklear: Không có gì chứng minh năng lực tên lửa đạn đạo Triều Tiên Triều Tiên đã bí mật thử nghiệm động cơ tên lửa? Triều Tiên điều động 300 ngàn quân chủ lực sang làm kinh tế Ảnh: Trung Quốc nặn tượng sáp Kim Jong-il như thật tặng Triều Tiên Đức bán tên lửa xuyên phá cho Hàn Quốc "khiêu khích" Triều Tiên Ảnh: Cuộc sống thường nhật của dân Bắc Triều Tiên giáp biên Trung Quốc Triều Tiên: "Phi hạt nhân hóa sẽ không xảy ra" Triều Tiên bắn 4 tên lửa trước khi Tổng thống Hàn Quốc thăm Bắc Kinh


Hải quân Trung Quốc hiện diện và hoạt động (trái phép) ngày càng thường xuyên ở Biển Đông - Trường Sa. Hình minh họa.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 15/7 đăng bài xã luận của một học giả Trung Quốc tại đại học Thượng Hải "khuyến cáo" Philippines, tốt nhất là hãy quay lại đàm phán tay đôi với Trung Quốc thay vì tìm kiếm sự trợ giúp quân sự từ Mỹ tại Biển Đông.

Trước những hành động hung hăng, lấn lướt trên Biển Đông từ phía Trung Quốc thời gian qua, Philippines tỏ ra đặc biệt lo ngại và quyết tâm củng cố sức mạnh phòng thủ, tăng cường ngân sách quốc phòng để mua sắm các vũ khí, trang bị mới.

Manila cũng tăng cường mở rộng các hoạt động giao lưu quân sự với Mỹ và Nhật Bản, những nỗ lực được xem như giúp Philippines bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông trong bối cảnh mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Tờ Hoàn Cầu cho rằng, Washington sẽ luôn giúp đỡ Manila chỉ là suy nghĩ (mong muốn) một chiều từ phía Philippines mà thôi, "mặc dù Mỹ đã khuyến khích Philippines quyết đoán hơn trên Biển Đông nhưng chưa bao giờ tuyên bố rõ ràng Mỹ sẽ đứng về phía Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc."

Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry K.Thomas

Harry K.Thomas, Đại sứ Mỹ tại Philippines một lần tuyên bố: "Chúng tôi (Mỹ - Philippines) là đồng minh. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau trong tất cả các vấn đề, bao gồm cả vấn đề Biển Đông và Trường Sa."

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trên thực tế hiện nay cũng là đối tượng tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố "chủ quyền" với toàn bộ hoặc một phần quần đảo này.

Tuy nhiên, Hoàn Cầu cũng dẫn một tuyên bố khác của Thomas: "Chúng tôi không đứng về bên nào trong các bên tranh chấp vì Mỹ là đối tác của các bên tranh chấp khác", và "Washington sẽ duy trì lập trường trung lập đối với quần đảo Trường Sa."

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, đối với Mỹ trong kịch bản chiến lược toàn cầu của mình, Trung Quốc luôn luôn quan trọng hơn Philippines. Sự tham gia của Mỹ trong một cuộc chiến tranh với Trung Quốc (ở Biển Đông) là ngoài sức tưởng tượng của cộng đồng quốc tế.

Tờ báo cũng cho rằng theo quan điểm của Washington thì Trung Quốc không kích động Mỹ mà đang phối hợp với Mỹ ngày càng nhiều, ngày càng tốt trong khuôn khổ của trục quan hệ nước lớn kiểu mới.

Hoàn Cầu khẳng định, các chính sách và hành động của Hoa Kỳ luôn được thực hiện theo lợi ích tối đa của nó. Thời buổi hiện nay sẽ không có một quốc gia nào có thể chiếm thế thượng phong bằng cách dựa vào nước khác hoặc "chỉ dùng tiểu xảo".

Tàu ngầm USS Cheyenne SSN của Mỹ xuất hiện tại vịnh Subic Philippines hồi năm ngoái, khi căng thẳng leo thang ngoài bãi cạn Scarborough

Kết luận bài báo, Hoàn Cầu cho rằng nếu Philippines nỗ lực cố gắng phối hợp và đàm phán tay đôi với Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn cho cả 2 đi đến một giải pháp thích hợp để giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình.

Bài này của Thời báo Hoàn Cầu sặc mùi hiếu chiến và trịch thượng, kẻ cả mặc dù lời lẽ đã cố tỏ ra ôn hòa. Philippines tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài để tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh Trung Quốc leo thang lấn lướt ở Biển Đông là một thực tế, và họ luôn công khai điều này, không giấu diếm, cũng không chối bỏ.

Nhưng xét về thực lực cũng như quan điểm xuyên suốt trong các tuyên bố chính thức, công khai của Manila chưa bao giờ Philippines cho thấy ý định sẽ lôi kéo Mỹ, Nhật Bản hay bên thứ ba nào đó để gây chiến với Trung Quốc ở Biển Đông, mặc dù đã "kiệt sức" trong đàm phán với Bắc Kinh và phải tìm tới trọng tài quốc tế.

Vậy cái khả năng xung đột hay chiến tranh trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines mà tờ Thời báo Hoàn Cầu đề cập chỉ có thể là từ phía Trung Quốc. 

Nói cách khác, Thời báo Hoàn Cầu đang đe dọa Philippines hãy "ngoan ngoãn" quay lại bàn đàm phán tay đôi với Bắc Kinh nếu không muốn đối đầu, xung đột, bởi nếu đánh nhau Mỹ cũng không bảo vệ được Philippines? Một giọng điệu hiếu chiến và trịch thượng!




Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment