Tuesday, July 16, 2013

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê

Đóng phim nhọc nhằn, cát sê thấp

Hôm qua, trên một trang mạng đăng bài về chuyện cát sê của Sao Việt, trong đó có nhắc đến nữ ca sĩ Phương Thanh với số tiền cát sê đóng phim tuy không thật sự cao nhưng lại khiến chị Chanh đau đầu vì không đúng: "Nghề ca hát kiếm tiền dễ vậy, chẳng  trách, ca sĩ Phương Thanh khi đi đóng phim đã kêu ca phàn nàn rằng, “đóng xong một bộ phim được trả 80 triệu, nhưng vất vả cực nhọc trong suốt 2 tháng. Vị chi mỗi tháng chỉ kiếm được 40 triệu thì đói quá còn gì. Cũng may là tham gia game show, được 120 triệu nhưng coi như năm nay cũng chỉ đủ ăn đủ tiêu thôi”.- Bài báo cho biết.

Ngay khi bài báo được đăng, ca sĩ Phương Thanh đã phản ứng trên trang cá nhân vì thông tin sai sự thật và người viết không hề phỏng vấn chị: "Tự nhiên lại bị đưa lên báo nữa nè, không trả lời phỏng vấn, thông tin thì sai hết rồi. Đóng phim truyền hình gần 40 tập được có 40 triệu à, mà đóng hơn 2 tháng, gần 4 tháng lận" - Ca sĩ tâm sự.

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê - 1

Ca sĩ Phương Thanh bất ngờ vì bị "lôi" vào một bài báo về chuyện cát sê

Liên lạc với Phương Thanh, chị cho biết thêm, sự thật, đóng một bộ phim truyền hình khá cực nhọc, vì phải trải qua nhiều tháng, cát sê không cao và trong thời gian đó khó có thể chạy show hay làm công việc khác được: "Thực chất, bọn chị đóng phim truyền hình cực lắm, một bộ phim truyền hình 40 tập chỉ được trả khoảng 40 triệu, mà đóng gần 4 tháng, như vậy 10triệu/tháng cũng như lương công chức thôi. Đâu có cao gì. Trong thời gian đóng phim lại khó có thể đi chạy show hay làm thêm việc khác. Vậy thì cát sê nghệ sĩ đóng phim đâu có cao mà báo viết như vậy gây hiểu lầm cho công chúng cũng như bên cục thuế".

Khi được hỏi về phim điện ảnh thì cát sê có sự chênh lệch hay không, chị Chanh tâm sự, tùy vào từng diễn viên và vai diễn cụ thể, nhưng với chị thì thường nhận các vai phụ, do đó cát sê không quá cao mà thường trong khoảng 10-30 triệu cho một bộ phim. Tuy nhiên, ngoại trừ phim cổ trang có cung cấp trang phục cho nghệ sĩ tham gia, còn lại là phim truyền hình hay điện ảnh thì diễn viên hầu như đều tự túc trang phục, trang điểm, vì thế số tiền còn lại cũng không nhiều: "Như chị hay nhận đóng vai nhà nghèo, vai thầy bói, toàn mặc áo bà ba nên tiền chi phí mấy khoản này ít lắm" - Chị Chanh hài hước.

Cũng chính bởi nghề hát, đóng phim không phải lúc nào cũng dễ kiếm tiền nên với các nghệ sĩ, việc quay MV hay đầu tư các sản phẩm âm nhạc cũng phải cân nhắc khá nhiều bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến "ngân sách" mỗi người: "Về quay MV ca nhạc, nhiều ca sĩ cứ cho rằng quay tiền tỷ, tuy nhiên cần phải xem đó là quay bằng máy nào và ê kip nào. Riêng chị thì MV Người đàn bà trong bóng đêm vừa qua hoàn toàn là anh em bạn bè giúp đỡ nên không hề tốn kém. Xưa chị quay Mèo hoang thì tốn nhưng giờ thời buổi khó khăn, cái gì cũng phải "thắt lưng buộc bụng" nên đâu thể "vung tay" như những nghệ sĩ trẻ cần PR khác được". - Phương Thanh cho biết.

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê - 2

Theo Phương Thanh, chị không hề được số tiền như bài báo nói, chị cũng không hề trả lời phỏng vấn tác giả

Thời buổi này, hát cho doanh nghiệp cũng khó

Bên cạnh việc chỉ ra những bất hợp lý trong bài báo về thù lao phim ảnh, Phương Thanh cũng cho biết, việc hát cho doanh nghiệp mà nhiều người vẫn tưởng là dễ kiếm tiền nhưng sự thực không hẳn vậy: "Không chỉ vấn đề đóng phim mà những điều khác bài báo nói cũng không đúng. Nghệ sĩ thì có thời, và cát sê cao thử hỏi trong hàng trăm nghệ sĩ có được mấy ai? Chỉ một vài người thật hot thôi, còn lại cát sê của nghệ sĩ cũng thùy thuộc vào các chương trình khác. Ví dụ như hát cho doanh nghiệp, đám cưới của "đại gia" thì đúng là cao thật. Nhưng đám cưới thì chị không bao giờ hát. Còn doanh nghiệp dạo này làm ăn cũng khó, ít chương trình bán được vé mà hầu như toàn là vé mời, vé phát không cho khán giả. Vì thế, doanh nghiệp  thời gian gần đây thường hạn chế tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, hay ra mắt sản phẩm rồi.

Hát ở trên truyền hình thì cát sê chỉ mang tính chất tượng trưng, nhưng các nghệ sĩ đều muốn được lên sóng bởi được lợi là khán giả cả nước biết đến. Những chương trình từ thiện thì hầu như không ai lấy tiền. Vì thế, nếu cho rằng cát sê của nghệ sĩ nào cũng cao và họ khai không đúng về thuế thì "oan ức" quá. Có những chương trình ca nhạc truyền hình, cát sê thấp nhưng chuyển thẳng nên muốn nhận nó nghệ sĩ phải đóng thuế ngay, mấy trăm nghìn cũng phải đóng thuế thì mới nhận được cát sê dù thấp" - Chị Chanh tâm sự.

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê - 3

Theo Phương Thanh, không phải nghệ sĩ nào cũng được cát sê cao

Về các chương trình truyền hình thực tế - nơi các nghệ sĩ thời gian gần đây góp mặt khá nhiều trong các vị trí giám khảo, người chơi, Phương Thanh cũng tiết lộ, thực chất thu nhập có được từ việc tham gia các show này không phải ai cũng được vài trăm triệu như bài báo nói, nhưng cái lời nhất là được gần khán giả nên các nghệ sĩ đều muốn góp mặt:

"Như chương trình truyền hình thực tế Gương mặt thân quen vừa rồi, chị chiến thắng  2 tuần được 200 triệu thì đã dành 100 triệu đi từ thiện. Như vậy là suốt mấy tháng tham gia chỉ còn 100 triệu, lại đóng thuế nữa, đâu có nhiều. Tuy nhiên, các nghệ sĩ đều rất hào hứng thực hiện đúng quy định của chương trình. Ai cũng vui vì tham gia một chương trình hay, hài hước, được đông đảo khán giả đón nhận mà lại có tiền để đi làm từ thiện. Thời buổi khó khăn này, đâu phải ai cũng có 100 triệu để làm từ thiện, vì thế, trích phần thưởng của mình đi làm từ thiện là điều mà doanh nghiệp, nghệ sĩ cùng ủng hộ.

Tuy nhiên, không phải chương trình thực tế nào cũng mang lại số tiền lớn cho các nghệ sĩ tham gia. Như Bước nhảy hoàn vũ, mỗi tuần phát sóng, các nghệ sĩ được 10 triệu, cộng thêm khoản tiền thưởng nữa, mà sau đó còn chia cho vũ công một nửa, như vậy tham gia truyền hình thực tế hầu như nghệ sĩ cũng chỉ được lợi về hình ảnh chứ cũng không thể coi là một khoản thu nhập lớn".

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê - 4

Tham gia các chương trình truyền hình thực tế được lợi nhiều về hình ảnh, chứ nghệ sĩ được nhận số tiền không quá cao

Chia sẻ về các show truyền hình thực tế, ca sĩ Phương Thanh cũng nhắn nhủ với độc giả không nên quá xét nét các nghệ sĩ khi tham gia chương trình này. Bởi xét cho cùng, mỗi show truyền hình có một ý tưởng, nội dung khác nhau, do đó, nghệ sĩ cũng phải đóng những vai khác nhau. Có người đóng vai "ác" chuyên chặt chém người khác, có người đóng vai quậy phá, có người đóng người hiền để bênh vực người chơi. Vì thế, khán giả chỉ nên quan tâm đến tính hài hước, thú vị và những gì chương trình mang đến, chứ không nên quá soi xét các nghệ sĩ:

"Chương trình truyền hình gameshow thì vui là chính, tất nhiên cũng có người thắng, người bại, người dùng mưu, dùng kế gian lận, nhưng tất cả chỉ để mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần hấp dẫn, để chương trình thành công. Còn nếu khán giả và báo chí cứ xét nét, chê bai, chặt chém nghệ sĩ thì vô hình lại hiến cho show đó hấp dẫn và được chú ý nhiều hơn".

Tâm sự về những kế hoạch sắp tới, ca sĩ Phương Thanh cho biết, thời gian gần đây, chị tập trung cho phim ảnh, show truyền hình Gương mặt thân quen dù rất yêu thích nhưng năm tới chị sẽ không xuất hiện vì "không ai hai năm liền cùng tham gia một show truyền hình". Bay show nước ngoài tuy có nhưng với Phương Thanh không nhiều, bởi chị còn phải chăm sóc con cái, gia đình: "Sắp tới, Phương Thanh sẽ chỉ tập trung vào phim ảnh. Chị đang tham gia bộ phim Vừa đi vừa khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phim Tết thì có rồi nhưng chị chưa thể tiết lộ. Sắp tới chị cũng sẽ tham gia viết kịch bản, có lẽ là kịch bản hài, nhưng tất cả mới là dự định. Chỉ mong khán giả và báo chí có cái nhìn đúng đắn về thu nhập của các nghệ sĩ là được rồi" - Chị Chanh nhắn nhủ.

Phương Thanh hoảng hốt vì bị ghi sai cát sê - 5

Thời gian tới, ca sĩ Phương Thanh tập trung vào phim ảnh, chị cho biết, nếu có phim của đạo diễn Đãng "trọc" và Dũng "khùng" mời thì sẽ tham gia


Source : hn[dot]eva[dot]vn

No comments:

Post a Comment