Thursday, July 11, 2013

5 ca sỹ, danh hài "số má" bị truy thu gần 1,3 tỷ tiền thuế

Các nghệ sĩ nổi tiếng bị truy thu thêm thuế thu nhập các nhân vào khoảng 1,3 tỷ đồng (Ảnh minh họa)
Các nghệ sĩ nổi tiếng bị truy thu thêm thuế thu nhập các nhân vào khoảng 1,3 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Những nghệ sĩ này trước đó đã kê khai thuế nhưng chưa đầy đủ và được phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM yêu cầu kê khai lại. Trong danh sách được mời làm việc với cơ quan thuế có bốn nghệ sĩ nổi tiếng và một danh hài hải ngoại. Đáng chú ý trong danh sách các nghệ sĩ bị truy thu thuế lần này là một nam ca sĩ “có số” đang trong vai trò ban giám khảo của nhiều game show nổi tiếng. Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, nam ca sĩ này bị truy thu 683 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân trong ba năm, từ năm 2010 - 2012.

Trong danh sách truy thu thuế lần này của cục thuế TP. HCM còn có một nữ ca sĩ với số thuế truy thu 264 triệu đồng. Trước đó, ca sĩ này kê khai số thuế phải nộp 990 triệu đồng nhưng dựa trên số liệu thu thập từ các đơn vị tổ chức biểu diễn, số lần xuất cảnh để biểu diễn ở nước ngoài, biểu diễn tại các phòng trà ca nhạc, cũng như mức catsê trên thị trường, cơ quan thuế đã yêu cầu nữ ca sĩ này kê khai bổ sung, từ đó tăng mức thuế phải nộp lên 1,254 tỉ đồng.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã lập danh sách hơn 200 ca sĩ, nghệ sĩ để gửi thư mời lên cơ quan thuế làm việc, trong đó chọn khoảng 20 ca sĩ, nghệ sĩ có thu nhập cao để thực hiện đối chiếu các thông tin về thu nhập của họ tại các đơn vị tổ chức biểu diễn.

Những năm trước, giới nghệ sĩ, ca sĩ được giao cho các chi cục thuế quận huyện quản lý việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, kết quả không khả quangần như bị buông lỏng hoàn toàn. Dù khi bàn giao về các chi cục, Cục Thuế đã đính kèm danh sách nghệ sĩ cư trú trên địa bàn.

Để làm rõ trách nhiệm đóng thuế của giới nghệ sĩ, ca sĩ, Cục Thuế TP.HCM đã vào cuộc, triển khai kế hoạch thu thập thông tin về thu nhập của giới văn nghệ sĩ. Theo đó, Cục Thuế đã phối hợp với Sở VH-TT&DL lấy giấy phép biểu diễn, Sở Công thương cấp phép quảng cáo, Công an TP.HCM về các chương trình biểu diễn ở nước ngoài của văn nghệ sĩ... Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng lập danh sách các đơn vị chi trả thu nhập như các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà... để làm việc, yêu cầu các đơn vị này hàng tháng kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ.

Vừa áp dụng các phương thức này, Cục thuế đã phát hiện những nghệ sĩ đình đám trong làng giải trí trốn thuế và thực hiện truy thu ban đầu gần 1,3 tỷ đồng.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực thuế nhận định, việc trốn thuế trong giới nghệ sĩ là khá phổ biến, những người này dùng rất nhiều “chiêu” để né thuế, giảm thuế thu nhập các nhân. Cụ thể là việc lập ra các công ty riêng và mọi giao dịch liên quan đến tiền bạc của các nghệ sĩ đều thông qua công ty này mà đại diện là người quản lý. Thực chất người quản lý này cũng chính là người trong “ê kíp” của các nghệ sĩ.

Từ đó, công ty này sẽ ký hợp đồng ngược lại với chính “thân chủ” của mình với mức tiền catsê thấp hơn rất nhiều so với số tiền nhận được sau mỗi buổi diễn.

Đặc biệt, khi Luật thuế thu nhập cá nhân không còn được khấu trừ 25% thu nhập (được hiểu là tiền son phấn, phục trang...) cho nghệ sĩ như trước đây thì việc thành lập công ty riêng của các nghệ sĩ xem như là điều “tiên phong” trong thời buổi hiện nay.

Trung Kiên


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment