Thursday, July 4, 2013

Nhận xét về đề thi môn Toán khối A, A1 và V buổi sáng 4/7/2013 Tin khác Xem đáp án các môn thi ĐH, CĐ nhanh nhất trên Báo Giáo dục Việt Nam CA kể về nhiệm vụ đặc biệt: Vận chuyển bài thi đại học qua 1.500 km Hàng ngàn sĩ tử chen chân cầu may ở Văn Miếu trước kỳ thi đại học Video: Sĩ tử vẫn cố nhanh tay sờ đầu rùa cầu may trước ngày thi Phó Chủ tịch Vĩnh Phúc: Yêu cầu Sở GD&ĐT làm đúng Nghị định 'Thưa Kẻ lười biếng, cậu đúng là quả bom tấn'! 'Kẻ lười biếng' từ chối lên báo 'Kẻ lười biếng' là thần chém gió hay tên đốt đền? 'Kẻ lười biếng' và cách nhanh nhất để Bộ Giáo dục lấy lại niềm tin Gửi chuyên gia giáo dục: Xin đừng bắt các em phải lớn quá nhanh 'Kẻ lười biếng hẳn đã thương đau cho mình và bạn bè nhiều lắm' TS Lương Hoài Nam: 'Có vẻ người ta thấy sợ clip Kẻ lười biếng' Ngưỡng mộ nhưng... phản bác 5 quan điểm của 'kẻ lười biếng' Thay đổi cách dạy và học: 'Thật là... đơn giản'! Trường đại học thứ 5 gửi phương án tuyển sinh riêng Lá thư nghẹn ngào của một quan tham Việt Nam gửi Nick Vujicic Gợi ý giải Đề thi môn Ngoại ngữ Cô Nguyệt Anh, bé Ánh Dương và buổi kỳ ngộ sau thư gửi lãnh đạo TQ 'Thưa sinh viên - những người sống hời hợt và vô bổ'!

TS Lê Thống Nhất cho biết thêm: Phần Hình học (dù chọn Nâng cao hay Cơ bản) cũng chỉ có 3 câu với đường lối đã rõ, các phép tính toán không phức tạp nên các em có thể hoàn thành tốt.

Tiến sĩ phương pháp giảng dạy về Toán Lê Thống Nhất.


Phần Giải tích,:

Câu 1 là cơ bản như đề thi tốt nghiệp, tuy nhiên khi làm câu 1b học sinh có thể thiếu trường hợp hàm số luôn nghịch biến.

Câu  4 là một loại tích phân quen thuộc tính bằng phương pháp tích phân từng phần với lưu ý  (1 -  1/x^2).dx = d( x + 1/x) = dv, u = lnx là xong.

Câu 9a, chỉ  cần phân biệt tổ hợp và chỉnh hợp để tránh nhầm lẫn khi tim số phần tử của tập S. Lưu ý : số các  số có 3 chữ số khác nhau lấy từ 7 chữ số đã cho phải là chỉnh hợp chập 3 của 7 phần tử (nếu tính tổ hợp là sai). Rất may cho các bạn là các chữ số cho trước vắng mặt chữ số 0 nên lời giải đỡ phức tạp và đỡ nhầm lẫn hơn.

Câu 9b về số phức thì chính yêu cầu viết z dưới dạng lượng giác đã giúp các bạn tính số phức w nhanh hơn và từ đó dễ dàng co phần thực và phần ảo của w.

Phần Đại số :

Câu 2 là một loại phương trình lượng giác quen thuộc vì biểu thức 1 + tanx  sẽ xuất hiện  sinx + cosx  và vế phải cũng có biểu thức   sin (x +   ) = sinx + cos x nên phương trình đưa được về dạng tích. Lưu ý : nếu không đưa về dạng tích mà chia hai vế cho biểu thức này bạn sẽ bị mất nghiệm.

Câu 3 là một hệ phương trình “không mẫu mực” nên các bạn học lực trung bình , thậm chí khá cũng dễ mất thời giờ vào câu này. Các bạn cần đánh giá các giá trị của ẩn. Chẳng hạn để căn thức có nghĩa thì  , mặt khác từ phương dưới các bạn có thể coi như phương trình bậc 2 đối với y để có điều kiện tồn tại thì   . Coi là phương trình ẩn x thì   . Trở lại phương trình đầu các bạn có thể đánh giá các vế để suy ra nghiệm.

Câu 6 là một bài toán đánh giá giá trị của biểu thức 3 biến có điều kiện. Tuy nhiên lưu ý tới bậc của các biến các bạn có thể đưa bài toán về 2 biến mới đơn giản hơn : x =   ; y =   .

Tóm lại : Các câu hỏi của đề thi bám sát chương trình phổ thong. Đề thi  phân loại tốt học sinh, đặc biệt là phân biệt khá và giỏi. các em học sinh ôn tập kỹ và thao tác không nhẫm lẫn vẫn có thể đạt 8 điểm. Điểm 10 sẽ không nhiều với đề thi này.


Source : giaoduc[dot]net[dot]vn

No comments:

Post a Comment