Thursday, July 11, 2013

Obama cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra những bình luận trên trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc có mặt tại Washington để tham dự đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung.

"Ông Obama đã hối thúc Trung Quốc giải quyết các tranh chấp trển biển với các nước láng giềng một hòa bình, không sử dụng vũ lực hay ép buộc", hãng tin AFP dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Nhật Bản và Trung Quốc thời gian gần đây sau khi Tokyo cáo buộc Bắc Kinh tăng cường điều tàu để khẳng định chủ quyền quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Các nước láng giềng khác của Trung Quốc, trong đó có Philiippines, cũng "tố" Bắc Kinh sử dụng các biện pháp cứng rắn để khẳng định chủ quyền đối với Biển Đông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi kết thúc 2 ngày đối thoại Mỹ-Trung hôm qua, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ "tự do hàng hải tại tất cả các vùng biển và sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách của mình".

Kể từ năm 2010, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về Biển Đông, nói rằng nước này có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này, nhưng không đứng về bên nào trong cách tranh chấp chủ quyền riêng rẽ.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, Mỹ đã thúc đẩy hợp tác quân sự với nhiều nhước trong khu vực như Nhật Bản và Philippines, vốn là các đồng minh hiệp ước của Washington.

An Bình
Theo AFP


Source : dantri[dot]com[dot]vn

No comments:

Post a Comment